ผู้สร้าง America Chavez ออกมาบอกว่า Marvel จ่ายค่าตอบแทนให้กับเขาน้อยเกินไป

Joe Casey หนึ่งผู้ร่วมสร้างตัวละคร America Chavez ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางสตูดิโอ Marvel จ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้สร้างสรรค์ตัวละครน้อยเกินไป

JrNBRjo77scfoYn6YRKPQ3

America Chavez เป็นตัวละครที่ค่อนข้างใหม่ของ Marvel เพราะว่าตัวละครนี้ ได้ปรากฎตัวครั้งแรกในปี 2011 หรือเป็นตัวละครที่ถูกสร้างมาได้เพียง 10 ปี ตัวละครนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดย Joe Casey และ Nick Dragotta ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา America Chavez ก็ได้มีโอกาสไปปรากฎตัวในซีรีส์แอนิเมชัน Marvel Rising และล่าสุดก็กำลังจะไปปรากฎตัวใน Doctor Strange in the Multiverse of Madness

Joe Casey ถือว่าเป็นคนที่มีชื่อเสียงในฐานะผู้สร้าง เพราะเขาเป็นหนึ่งในผู้สร้างซีรีส์การ์ตูนยอดนิยมอย่าง Ben 10 ซึ่งเป็นการ์ตูนที่เปิดตัวออกมาครั้งแรกในปี 2005 จากนั้นก็ได้รับการยอมรับจนโด่งดัง และประสบความสำเร็จอย่างมาก มีตอนใหม่ออกมาเรื่อย ๆ จนถึงทุกวันนี้ กลับมาที่ตัวละคร America Chavez ตัวละครที่กำลังจะได้เข้าสู่จักรวาล Marvel Cinematic Universe (MCU) อย่างเป็นทางการ โดยทาง Joe Casey รู้สึกไม่พอใจกับการตอบแทนของ Marvel นอกจากนี้เขายังบอกอีกว่า ในตอนนี้ ผู้สร้างตัวละครได้ลดลงถึง 2 เท่า และมีคนอื่นอีกที่จะออกมาพูดถึงเรื่องนี้

maaq0uygmsyuuj87cwiz

ในการให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter (THR) เมื่อไม่นานมานี้ Joe Casey ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาได้ปฏิเสธค่าแทนจาก Marvel เพราะเขามองว่าจำนวนเงินที่เสนอมานั้น มันเป็นเพียง “สิ่งเล็กน้อย” เรื่องมันเริ่มจากตอนที่ Joe Casey ได้ยินมาว่าทาง Marvel มีแผนการที่จะนำตัวละคร America Chavez ไปปรากฎตัวใน Doctor Strange in the Multiverse of Madness เมื่อเขารู้ เขาจึงได้ทำการติดต่อสำนักพิมพ์ไป เพื่อขอค่าตอบแทน พร้อมกับทวงค่าตอบแทนที่เคยเอาตัวละครนี้ไปใช้ใน ซีรีส์แอนิเมชันหลายตอน และใช้ในวิดีโอเกม หลังจากนั้นทาง Marvel ได้ส่งข้อตกลงกลับมาให้เขาพร้อมกับข้อเสนอเงินสด แม้ว่าทาง Joe Casey จะไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ แต่ข้อตกลงทั่วไปของผู้สร้างคนอื่น ๆ มันจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 ดอลลาร์ แม้ว่า Marvel จะออกมาปฏิเสธ ว่าจำนวนเงินตอบแทนนี้ไม่ใช่เรื่องจริง พร้อมบอกว่าพวกเขาให้ค่าตอบแทนแก่ผู้สร้างสูงกว่านั้น แถมยังเสริมอีกว่า Joe Casey เลือกที่จะปฏิเสธข้อเสนอเอง และทนายความของเขาก็ไม่ยอมรับข้อเสนอนี้

b25lY21zOjdhMDA1MzM2LTMyMWQtNDhiZi04YjRjLTM4MWM2MDVlZGEzODpkMDE2NjM2OC1kYzk2LTQyOWUtYWM2Ni0zODg1MWI3NTRmZDA=

ซึ่งในด้านของ Joe Casey เขาบอกว่าเขารู้สึกหงุดหงิด กับความไม่โปร่งใสของ Marvel โดยเขาได้กล่าวว่า

“ความจริงที่ว่า Marvel เป็นเจ้าของตัวละคร America Chavez นั้น ผมไม่มีอะไรจะโต้แย้งได้ แต่พวกเขาก็ควรที่จะมีความเคารพต่อผู้ที่สร้างสรรค์ตัวละครเหล่านั้นขึ้นมา Marvel ไม่ได้จ่ายเงินให้กับผมสำหรับตัวละคร America Chavez เลย ไม่ใช่แค่ไม่จ่ายจากการที่เอาตัวละครนี้ไปปรากฎตัวใน Doctor Strange in the Multiverse of Madness เท่านั้น แต่ที่เขาเคยเอาตัวละครนี้ไปใช้ในซีรีส์แอนิเมชัน หรือไปใช้ในวิดีโอเกม และยังไม่รวมที่นำทำของเล่นขายอีก ซึ่งสำหรับผม มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน มันไม่เกี่ยวกับความเคารพด้วยซ้ำ เพราะผมไม่เคยคาดหวังว่าผมจะได้รับความเคารพจากองค์กร (บริษัท) แต่ถ้าหากว่าผมได้เป็นคนที่ดูแลเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้สร้างตัวละคร ผมจะไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น บางที ชายคนต่อไปที่เป็นเหมือนผม เขาจะได้รับเงินที่ยุติธรรม และเงินนั้นจะเปลี่ยนชีวิตเขา แต่สำหรับผม ผมไม่เป็นไร ผมเป็นคนมีความสุข ผมไม่เสียใจกับเรื่องนี้ เพราะผมรู้ว่ามันเป็นแบบนี้ และผมก็รู้ด้วยว่าวิธีที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องพวกนี้ มีทางเดียวคือการที่ผมต้องออกมาพูดถึงมัน”

obeSJ4DiANYJdrbxDo2Fqc

เหตุการณ์แบบนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Marvel ทำกับผู้สร้างหนังสือการ์ตูน อย่าง Ed Brubaker ชายที่เป็นที่รู้จักจากการสร้างผลงานการ์ตูน Captain America ก็เคยออกมาเปิดเผยว่า เขาได้เงินจากการไปเล่นเป็นตัวประกอบใน Captain America: The Winter Soldier มากกว่าเงินที่เขาได้จากการสร้างตัวละคร Winter Soldier ในหนังสือการ์ตูนเสียอีก และยังมี Bill Mantlo ผู้สร้างตัวละคร Rocket Raccoon เขาป่วยเป็นโรคประจำตัว และต้องได้รับการดูแลรักษาตลอด 24 ชั่วโมง มาตั้งแต่ปี 1992 แต่เขากลับต้องอาศัยเงินบริจาคจากแฟน ๆ และผู้สร้างคนอื่น ๆ เพื่อใช้ในการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ทั้งที่จริงแล้ว เงินค่ารักษานี้ Disney สามารถจ่ายให้ได้สบาย ๆ ด้วยรายได้เพียง 1 ปี ที่ได้มาจากการขายสินค้าที่ผลิตจากตัวละคร Rocket Raccoon

America_Chavez

กลับกันที่ค่ายคู่แข่งอย่าง DC พวกเขาจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้สร้างการ์ตูนมากกว่า Marvel ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่มีกฎหมายข้อไหนมาบังคับว่าต้องจ่ายเงินให้กับผู้สร้างเมื่อนำตัวละครมาดัดแปลง แต่อย่างน้อยก็ควรต้องจ่าย แต่ทาง Marvel กลับชอบที่จะเสนออย่างอื่นเป็นการทดแทนจากการที่นำตัวละครไปใช้ เช่น การเชิญไปดูภาพยนตร์ในรอบปฐมทัศน์ และให้เงินเล็กน้อย ซึ่งมันไม่เพียงพอ และสิ่งเหล่านี้เหมือนจะเกิดขึ้นมาครั้งแล้ว ครั้งเล่า ดังนั้น Marvel ควรจะกลับมาคิดทบทวนเรื่องนี้ และควรที่จะเปลี่ยนแปลง

ที่มา: Screen Rant
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Doctor Strange in the Multiverse of Madness

จอมเวทย์มหากาฬ ในมัลติเวิร์สมหาภัย

May 4, 2022

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้