แม้สิงค์โปร์จะยกเลิกห้ามคู่เกย์มีเพศสัมพันธ์ แต่ยังคงจำกัดสื่อที่มีเนื้อหา LGBTQ เพื่อป้องกันไม่ให้สร้างความอ่อนไหวต่อค่านิยม

lightyear-LGBTQ

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศว่าจะยังคงจำกัดและจัดประเภทเนื้อหาสื่อที่มีเนื้อหา LGBTQ ต่อไป แม้จะยกเลิกกฎหมายอาญาห้ามคู่เกย์มีเพศสัมพันธ์กันแล้วก็ตาม กฎหมายอาญามาตรา 377A ของสิงคโปร์ เป็นมรดกตกทอดมาจากสมัยยุคอาณานิคม เมื่อครั้งอังกฤษบังคับใช้กฎหมายอาญาในประเทศอินเดีย โดยมาตรานี้ระบุว่าห้ามการร่วมเพศ “อย่างผิดธรรมชาติ” ระหว่างชาย หญิงหรือสัตว์ มีกำหนดโทษจำคุกสองปีสำหรับ “การกระทำอนาจารอย่างร้ายแรง” ระหว่างชายสองคนทั้งในที่สาธารณะหรือในที่ส่วนตัว

Anthony Chen ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง Ilo Ilo (2013) และ Wet Season (2019) ได้กล่าวชื่นชมถึงการยกเลิกกฎหมายนี้ เขาได้ทวีตผ่านบัญชีบน Twitter ว่า “แม้จะล่าช้าไปนานมาก แต่ถือว่าเป็นเรื่องราวที่ดีในสิงค์โปร์”

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้กินระยะเวลามาอย่างยาวนาน โดยเริ่มมาจากเหตุการณ์เมื่อสิบปีที่แล้วเมื่อกฎหมายที่ว่านี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการโจมตีของเหล่าตำรวจ เพื่อจับกุมผู้คนที่ทำธุรกิจต่างๆ และผู้คนที่อยู่บนท้องถนน แม้ว่ากฎหมายนี้จะถูกบังคับใช้น้อยมากแต่ก็ยังเป็นกฎหมายที่ยังคงต่อต้าน LGBTQ และยังเข้มงวดกับสื่อบันเทิงต่างๆ เหล่านี้อย่างเคร่งครัดมาก

และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาภาพยนตร์แอนิเมชันจากทาง Pixar และ Disney ในเรื่อง Lightyear ก็ถูกจำกัดเรตอายุผู้ชม โดยให้เข้าชมเฉพาะผู้ชมที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยทางคณะกรรมการการจัดอันดับของประเทศสิงค์โปร์อ้างว่าในภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้มีฉากจูบระหว่างตัวละครหญิงสองคน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการหอสมุดแห่งชาติก็เพิ่งได้เพิกถอนหนังสือสำหรับเด็กที่มีรูปเพนกวินที่เป็นเพศเดียวกันออกไป แม้ว่าคำสั่งเพิกถอนนี้จะถูกยกเลิกในภายหลังและหนังสือเรื่องนี้ก็กลายไปอยู่ในหนังสือสำหรับผู้ใหญ่แทน

ในวันจันทร์ที่ผ่านมาทางกระทรวงการสื่อสารและข้อมูลได้เตรียมปรับระดับเรตอายุผู้ชมให้สูงขึ้นสำหรับสื่อ LGBTQ แม้จะมีการยกเลิกกฎหมายมาตรา 377A

เราจะยังคงอ้างอิงบรรทัดฐานที่มีอยู่ต่อไป โดยเนื้อหาสื่อ LGBTQ จะยังคงถูกปรับเรตอายุให้สูงขึ้น

ซึ่งตามพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ในประเทศสิงค์โปร์ไม่อนุญาตให้เนื้อหาที่มี ‘การส่งเสริมการรักร่วมเพศ’ หรือมีเนื้อหาที่มี ‘การแสดงภาพกิจกรรมทางเพศที่มากเกินไประหว่างบุคคลในเพศเดียวกัน’

InfoComm หน่วยงานพัฒนาสื่อของประเทศที่ดูแลเนื้อหาส่วนนี้ได้กำหนดประเภทของภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาที่แสดงถึง ‘ทางเลือกทางเพศ’ เช่น การรักร่วมเพศว่าเป็น ‘เนื้อหาที่มีความอ่อนไหวต่อค่านิยมของชุมชน’

โดยภาพยนตร์ที่เน้นเรื่องเพศทางเลือกนี้จะถูกจัดอยู่ในอันดับสูงสุดของการจำกัดอายุผู้ชม ซึ่งจะอยู่ที่เรต R21 สำหรับการแสดงภาพกิจกรรมทางเพศที่ไม่โจ่งแจ้งระหว่างบุคคลในเพศเดียวกัน เพื่อเป็นการจำกัดอายุผู้ชมอยู่ที่อายุ 21 ปีขึ้นไป แต่อาจมีการปรับมาใช้เรตที่ต่ำกว่าคือ M18 อนุญาติให้ผู้ชมที่มีอายุมากกว่า 18 เข้าชมได้ โดยจะต้องมีเนื้อหาการรักร่วมเพศเป็นเพียงเรื่องรองในภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ

Lee ได้กล่าวว่า

เขายังคงวางแผนที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญของประเทศเพื่อปกป้องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของการแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกันและคนเพศตรงกันข้าม แม้ว่าสมรมเท่าเทียมนี้จะอยู่ในระหว่างการถูกท้าทายและขั้นตอนอันมากมายในกระบวนการยุติธรรม

เขายังบอกต่อไปอีกว่า

กฎหมายระดับประเทศอีกหลายอันเลยที่ยังคงไม่ครอบคลุมไปถึงการสมรส — การเคหะ, การศึกษา, กฎการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม, มาตรฐานการโฆษณา, การจำแนกภาพยนตร์ รัฐบาลไม่มีความตั้งใจที่เปลี่ยนกฎหมายหรือคำจำกัดความของการสมรสหรือกฎหมายอะไรเหล่านี้เลย

ด้วยข้อจำกัดของสื่อและอุปสรรคในการทำให้สมรมเท่าเทียมนั้นถูกต้องตามกฎหมายอีกมากมายที่ยังไม่ได้หยิบยกถูกมาแก้ไขอย่างจริงจัง การยกเลิกกฎหมาย 377A ก็เป็นเพียงก้าวเล็กๆ ที่ดีสำหรับ LGBTQ ในประเทศสิงค์โปร์

ที่มา: Variety
Cmbyurfilm
ชอบดูหนังและเชื่อว่าถั่วงอกเป็นสิ่งชั่วร้าย
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Lightyear

บัซ ไลท์เยียร์

Jun 15, 2022

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้