ผู้สร้างซีรีส์ The Patient ออกมาบอกถึงเหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจเลือก Steve Carell มารับบทเป็นตัวละครชาวยิว

ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ Joel Fields และ Joe Weisberg ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุผลที่พวกเขาได้ตัดสินใจคัดเลือก Steve Carell นักแสดงที่ไม่ใช่ชาวยิว ให้มาเล่นเป็นตัวละครชาวยิวในซีรีส์ The Patient ของ FX Productions

1

Joel Fields และ Joe Weisberg เป็นผู้สร้างซีรีส์ที่เคยได้รับรางวัล Emmy Awards จากการสร้างซีรีส์ The Americans ซึ่งเป็นซีรีส์ที่เล่าเรื่องของที่เป็นสายลับรัสเซีย โดยล่าสุดพวกเขากำลังจะมีซีรีส์เรื่องใหม่ของ FX Productions (บริษัทลูกของ Disney) ชื่อเรื่อง The Patient มีจำนวนตอนทั้งหมด 10 ตอน โดยซีรีส์เรื่องนี้จะติดตามเรื่องราวของนักบำบัดโรค Alan Strauss (Steve Carell) ซึ่งถูกลักพาตัวโดยฆาตกรต่อเนื่องชื่อ Sam Fortner (Domhnall Gleeson) เนื่องจาก Sam อยากให้ Alan รักษาเขาจากแนวโน้มความรุนแรงของเขา Alan จึงต้องมีสติอยู่เสมอเพื่อหาทางเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

การคัดเลือกนักแสดงให้แสดงบทบาทที่เข้ากับเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ เพศวิถี และการแสดงออกทางเพศได้กลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฮอลลีวูดมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเลวร้ายในการคัดเลือกนักแสดงผิวขาวในบทบาทที่ไม่ใช่คนผิวขาว ตั้งแต่ในภาพยนตร์ West Side Story ฉบับดั้งเดิมในปี 1961 ไปจนถึงภาพยนตร์ Doctor Strange ในปี 2016 ส่วนในซีรีส์ The Patient ก็มีประเด็นคล้ายๆ แบบนี้เช่นกัน นั่นคือการคัดเลือก Steve Carell ซึ่งเป็นนักแสดงที่ไม่ใช่ชาวยิว แต่ได้มารับบทเป็นตัวละครชาวยิว

2

ล่าสุด Variety ได้มีการรายงานออกมาว่า Joel Fields และ Joe Weisberg ได้ออกมาปกป้องการคัดเลือกนักแสดงของ Steve Carell หลังจากที่มีการต่อต้านเพื่อให้เปลี่ยนตัวนักแสดงให้เป็นคนยิวจริงๆ ซึ่งพวกเขาทั้งคู่ได้อธิบายถึงเหตุผลในการคัดเลือกนักแสดง และเปิดเผยว่าการตัดสินใจสร้างตัวละครชาวยิวนั้นดูเหมือนจะเกิดขึ้นภายหลัง โดย Joe Weisberg ได้กล่าวว่า

ตอนแรกที่เรามีไอเดียเรื่องนี้ ตัวละครตัวนี้ไม่ใช่ชาวยิว จากนั้นเราก็เริ่มค้นหาวิธีที่จะเพิ่มความเฉพาะเจาะจงและความลึกซึ้งอย่างที่เราเคยทำ และเราก็คิดขึ้นมาได้ค่อนข้างเร็ว แต่มันทำให้เราได้สัมผัสสิ่งต่างๆ จากชีวิตของพวกเราเอง…เพิ่มมิติบางอย่างเข้าไป และมันก็สนุกขึ้นมากจริงๆ ที่ได้เขียนในลักษณะใดรูปแบบหนึ่ง หลังจากนั้น ผมบอกได้เลยว่ามันสุดยอดมาก และการคัดเลือก Steve ที่ไม่ใช่ชาวยิวนั้น ผมคิดว่าความรู้สึกของเราในฐานะผู้สร้างซีรีส์ เราคิดเสมอว่าเราอยู่ในพื้นที่ที่ผู้คนแสร้งทำเป็นคนอื่น นั่นคือสิ่งที่ทุกคนทำอยู่ตลอดเวลา และนั่นเป็นเพียงมุมมองหลักของเราต่อเรื่องนี้ แต่เราเข้าใจดีว่าบางคนรู้สึกไม่เหมือนเราในเรื่องนี้ และนั่นก็ไม่เป็นไรเช่นกัน แต่นี่คือที่มาในการตัดสินใจของเรา

3

ถือเป็นก้าวสำคัญสู่ความก้าวหน้าของฮอลลีวูดในการคัดเลือกนักแสดงให้แสดงเป็นตัวละครที่หลากหลาย แม้ว่าจะมีหลายคนไม่เห็นด้วยกับการคัดเลือกนักแสดงในครั้งนี้ แต่ก็ยังมีหลายคนที่ออกโต้แย้งว่านักแสดงควรได้รับอนุญาตให้เล่นเป็นตัวละครอะไรก็ได้ โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ การแสดงออกทางเพศ และองค์ประกอบอื่นๆ เพราะนั่นเป็นงานของนักแสดง อย่างไรก็ตาม ก็มีหลายคนที่ออกมาโต้แย้งเรื่องนี้ว่านผิวขาวที่เสนอข้อโต้แย้งดังกล่าวกำลังพูดจากที่ที่มีอภิสิทธิ์ สำหรับซีรีส์ The Patient ที่คัดเลือกนักแสดงที่ไม่ใช่ชาวยิวให้แสดงเป็นชาวยิว ก็ยังคงเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันอยู่ เนื่องจากชาวยิวเองก็อยากที่จะเห็นนักแสดงชาวยิวได้รับโอกาสมารับบทเป็นชาวยิว แต่ท้ายที่สุดทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับผู้สร้างว่าจะตัดสินใจแบบไหน

อย่างที่บอก ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนบอกเล่าเรื่องราว และอยู่ที่ว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่กำลังถูกพรรณนาถึงหรือไม่ เช่นเดียวกับกรณีของ The Patient ทั้ง Joel Fields และ Joe Weisberg เติบโตขึ้นมาในครอบครัวชาวยิวเช่นกัน ซึ่งจากบทสัมภาษณ์ด้านบนที่บอกไว้ชัดเจนว่าการที่พวกเขาทั้ง 2 ตัดสินใจให้ตัวละคร Alan Strauss เป็นชาวยิวนั้น ก็เพื่อเพิ่มคุณค่าและปรับแต่งตัวละครให้มีมิติมากขึ้น และพวกเขาพอใจที่จะให้ Steve Carell แสดงในบทนี้ ดังนั้น จึงไม่มีใครสามารถตำหนิพวกเขาสำหรับความเชื่อส่วนตัวของพวกเขา โดยซีรีส์ The Patient จะเปิดตัวในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ทาง Hulu แพลตฟอร์มสตรีมมิงในอเมริกา และเป็นบริษัทลูกของ Disney ซึ่งในไทยยังไม่มีแพลตฟอร์มนี้ แต่แฟนๆ ชาวไทยก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะสุดท้ายซีรีส์เรื่องนี้น่าจะเข้ามาฉายในไทยหลังจากฉายที่อเมริกาจบแล้ว โดยจะเข้าทาง Disney+ Hotstar แต่จะเข้ามาให้เราได้รับชมกันในวันไหนนั้น เราคงต้องรอติดตามกันต่อไป

ที่มา: Screen Rant
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้