ไม้กายสิทธิ์เป็นคนเลือกพ่อมดแม่มด... 10 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับไม้กายสิทธิ์ในภาพยนตร์ Harry Potter

ไม้กายสิทธิ์ในภาพยนตร์ Harry Potter นั้นทำมาจากต้นไม้วิเศษ ทำให้พวกมันแต่ละอันมีคุณสมบัติพิเศษที่แฟนๆ อาจยังไม่รู้

image

ช่างทำไม้กายสิทธิ์ Garrick Olivander เคยกล่าวเอาไว้ว่า “ไม้กายสิทธิ์เป็นคนเลือกพ่อมดแม่มด” และเขายังได้บอกอีกว่า อุปกรณ์วิเศษเหล่านี้สามารถสะท้อนบุคลิกของเจ้าของไม้กายสิทธิ์ได้ เช่นเดียวกันกับที่พวกมันสามารถแสดงจิตสำนึกบางอย่างที่เราอาจไม่ทันเห็นได้ในครั้งแรกก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ถือครองไม้กายสิทธิ์นั้นไม่มีสิทธิ์เลือกไม้กายสิทธิ์ของตัวเอง ตรงกันข้าม “ไม้กายสิทธิ์เรียนรู้จากพ่อมด และพ่อมดเองก็เรียนรู้จากพ่อมดด้วยเช่นกัน”

ไม้กายสิทธิ์ในภาพยนตร์ Harry Potter ทุกเรื่องนั้นได้รับพลังมหาศาลมาจากแกนกลางของพวกมัน เช่น ขนหางยูนิคอร์นและขนของนกฟีนิกซ์ แต่ไม้วิเศษที่ใช้ในการทำไม้กายสิทธิ์นั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน ต้นไม้วิเศษหลายชนิดถูกเลือกมาใช้ในการทำไม้กายสิทธิ์ โดยแต่ละต้นก็มีความสามารถ คุณสมบัติและข้อจำกัดในการใช้ที่แตกต่างกันออกไป

10. ไม้กายสิทธิ์นั้นมีหลากหลายขนาด

image

ไม้กายสิทธิ์นั้นมีหลากหลายขนาด แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ระหว่าง 8 ถึง 15 นิ้ว Olivander เคยกล่าวเอาไว้ว่า “ช่างทำไม้กายสิทธิ์หลายคนทำเพียงแค่ทำความยาวของไม้กายสิทธิ์ให้เข้ากับขนาดตัวของผู้ถือครองมันเท่านั้น” และเขายังได้บ่นถึงข้อเท็จจริงนี้เพิ่มเติมอีกว่า “พวกเขาไม่คำนึงถึงข้อที่ควรนำมาพิจารณาอีกหลายประการเลยสักนิด”

ในความเป็นจริง ขนาดของไม้กายสิทธ์นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปร่างหรือขนาดตัวของผู้ถือครองมันแต่อย่างใด ยกตัวอย่างเช่น ไม้กายสิทธิ์ของ Hagrid นั้นมีความยาวถึง 16 นิ้ว ในขนาดที่ไม้กายสิทธิ์ของ Voldemort นั้นยาวเพียงแค่ 14 นิ้วเท่านั้น

9. ไม้วิเศษที่ใช้ทำไม้กายสิทธิ์นั้นถูกจัดอันดับตามความยืดหยุ่นของพวกมัน

image

“ความยืดหยุ่นของไม้กายสิทธิ์อาจถ่วงดุลหรือเสริมคุณสมบัติของความยาวของไม้กายสิทธิ์ได้” ในระหว่างขั้นตอนการทำไม้กายสิทธิ์ คำว่า ‘ความยืดหยุ่น’ ในทีนี้นั้นหมายถึงคุณสมบัติความยืดหยุ่นของไม้วิเศษที่นำมาใช้ทำไม้กายสิทธิ์

ความสัมพันธ์ระหว่างความยืดหยุ่นของไม้กายสิทธิ์กับเวทมนตร์ที่ไม้กายสิทธิ์นั้นสร้างขึ้นนั้นยังไม่รู้แน่ชัด แต่ว่าช่างทำไม้กายสิทธิ์ส่วนใหญ่มักจะจัดประเภทไม้กายสิทธิ์ของตนว่าพวกมันทั้งมีความยืดหยุ่น งอโค้งได้ง่าย มีเสียงในขณะที่ถูกแกว่งไกว นิ่มนวล เปราะบาง แข็งแรง มั่นคงและไม่ยอมจำนน และดูเหมือนว่าจะยังมีประเภทอื่นๆ ของไม้กายสิทธิ์อีกมากมาย

8. มีไม้กายสิทธิ์เพียงไม่กี่อันบนโลกที่มีความเกี่ยวข้องกับปฏิทินต้นไม้เซลติก (Celtic Tree Calendar)

image

ปฏิทินต้นไม้เซลติก หรือปฏิทินชื่อเดือนทั้ง 13 ของปฏิทินชาวเคลท์ (Celtic Tree Calendar) นั้นมีความเชื่อมโยงต้นไม้หนึ่งต้นกับแต่ละเดือนของปี โดยความเกี่ยวข้องนี้นั้นปรากฏในไม้กายสิทธิ์เพียงไม่กี่อันในภาพยนตร์ Harry Potter - อย่างเช่นว่า Harry ถือครองไม้กายสิทธิ์ที่มีส่วนประกอบจากไม้ Holly เพราะเขาเกิดในเดือนกรกฎาคม, Ron ถือครองไม้กายสิทธิ์ที่มีส่วนประกอบของไม้ Ash เพราะเขาเกิดในเดือนมีนาคม, Draco ใช้ Hawthorn เพราะเขาเกิดในเดือนมิถุนายน และ Hermione ก็ถือครองไม้กายสิทธิ์ที่มีส่วนประกอบของไม้เถาวัลย์เพราะเธอเกิดในเดือนกันยายน

แต่ในทางกลับกัน ระบบความเกี่ยวโยงนี้ก็ไม่ได้ปรากฏตลอดทั้งแฟรนไชส์ของภาพยนตร์ เนื่องจากตัวละครหลายตัวก็ถือครองไม้กายสิทธิ์ที่ไม่เข้ากับเดือนบนปฏิต้นไม้เซลติกด้วยเช่นกัน

7. ไม้กายสิทธิ์สามารถส่งผลลัพธ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไม้กายสิทธิ์นั้นๆ ด้วยแกนกลางของไม้ที่แตกต่างกันออกไป

image

ตามคำกล่าวของ Olivander ที่ว่า “ไม้กายสิทธิ์ทุกอันมีแกนกลางที่มาจากส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิตวิเศษที่ทรงพลังประกอบอยู่ด้วย” ซึ่งสิ่งมีชีวิตวิเศษที่ว่านั่นก็คือเหล่าสัตว์วิเศษจำนวนนับไม่ถ้วนที่อาศัยอยู่ในโลกเวทมนตร์ ดูเหมือนว่าไม้กายสิทธิ์และแกนกลางของไม้จะมีความสัมพันธ์กันในแบบที่ไม่มีใครอธิบายได้ว่าเพราะเหตุใด ดังคำกล่าวที่ว่า “ไม้กายสิทธิ์ของ Olivander ไม่มีทางที่จะมีสองอันที่เหมือนกัน”

ไม้กายสิทธิ์จากไม้ Holly ของ Harry และไม้กายสิทธิ์จากไม้ Yew ของ Voldemort นั้นมีบุคลิกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แม้ว่าทั้งสองไม้จะมีแกนกลางที่มาจากสิ่งเดียวกัน นั่นก็ขนของนกฟีนิกซ์ Fawkes แต่การผสมผสนแกนไม้บางรูปแบบนั้นก็ใช้ได้ผลกับผู้ถือครองเพียงบางคนเท่านั้น ในขณะที่ไม้บางประเภท เราก็ไม่สามารถสัมผัสได้ถึงความจงรักภักดีของมันแต่อย่างใด

6. ช่างทำไม้กายสิทธ์ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มักใช้ไม้วิเศษท้องถิ่นในการทำไม้กายสิทธิ์ของพวกเขา

image

ในจักรวาลที่แผ่ขยายมาจากจักรวาลโลกเวทมนตร์ของ Harry Potter นั้นมีช่างทำไม้กายสิทธิ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในทวีปอเมริกาเหนืออยู่ถึงสี่คน - นั่นก็คือ Violetta Beauvais, Thiago Quintana, Johannes Jonker และ Shikoba Wolfe ซึ่งช่างทำไม้กายสิทธิ์แต่ละคนต่างก็มีวิสัยทัศน์ จรรยาบรรณและรูปแบบศิลปะที่เฉพาะตัวในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ช่างทำไม้กายสิทธิ์ทั้งสี่คนต่างก็ใช้ไม้ที่มาจากท้องถิ่นทั้งสิ้น

ตัวอย่างเช่น Beauvais จะใช้เฉพาะไม้วิเศษท้องถิ่นอย่าง Swamp Mayhaw ที่เป็นต้นไม้พื้นเมืองในพื้นที่ชุ่มน้ำทางตอนใต้ของอเมริกา ในขณะที่คู่แข่งของเธอเลือกที่จะรวบรวมวัตถุดิบที่ทำมาจากพืช เช่น Tamarack, Redwood และ Sugar Maple ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับลักษณะพิเศษของต้นไม้เหล่านี้มากนัก

5. ไม้กายสิทธิ์นั้นทำมาจากไม้วิเศษหลากหลายสายพันธุ์

image

ไม่ใช่ต้นไม้ทุกต้นที่จะคู่ควรกับการนำมาผลิตเป็นไม้กายสิทธิ์ที่มีคุณภาพ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกันที่จะระบุสายพันธุ์ที่ดีที่สุดหลังจากที่หลายคนลองผิดลองถูกมาเป็นเวลาหลายร้อยปี ช่างทำไม้กายสิทธิ์ได้เคยจัดทำรายชื่อของต้นไม้วิเศษที่เหมาะสมในการนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์เอาไว้ว่า ไม้วิเศษ Birch และ Hazel นั้นเป็นสายพันธุ์ยอดนิยมที่มักถูกนำมาใช้ทำเป็นไม้กายสิทธิ์ในสหราชอาณาจักร โดยพวกมันก็ถูกนำไปใช้ทำเป็นไม้กวาดสำหรับพ่อมดและแม่มดด้วยเช่นกัน

ไม้กายสิทธิ์จากต้น Cedar นั้นถือได้ว่าเป็นไม้ที่วิเศษมาก ในขณะที่ไม้กายสิทธิ์จากต้น Hawthorn นั้นมักจะคาดเดาอะไรไม่ค่อยได้ ส่วนไม้ที่ใช้กันทั่วไปสายพันธุ์อื่นๆ ก็ได้แก่ Pine, Willow, Elm, Walnut, Red Oak, Fir, Poplar และ Cherry

4. ไม้วิเศษบางสายพันธุ์ก็ไม่เหมาะกับการนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์

image

ต้นไม้วิเศษบางชนิดก็ไม่เหมาะกับการนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์ เช่นเจ้าต้น Willow จอมหวดที่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ Hogwarts โดยศาสตราจารย์ Sprout เคยเตือนนักเรียนของเธอว่าให้พวกเขา “ระมัดระวังเป็นพิเศษเวลาเข้าใกล้ต้น Willow จอมหวด” เพราะเจ้าต้นไม้มักจะ “โจมตีทุกสิ่งที่อยู่ในระยะการหวดของมัน”

เป็นที่กระจ่างว่าพืชชนิดนี้นั้นมีมนต์ขลังเป็นอย่างยิ่งในธรรมชาติ แต่กลับไม่เคยมีบันทึกว่ามีใครเคยใช้มันในการทำไม้กายสิทธิ์หรือไม่ แต่ในหนังสือเรียนวิชาสมุนไพรศาสตร์ของนักเรียนปีที่ 6 ที่ชื่อ Flesh-Eating Tree of the World ก็ได้ให้ทางเลือกแก่ช่างทำไม้กายสิทธิ์มากขึ้น ถึงแม้ว่าความเสี่ยงก็มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

3. ไม้กายสิทธิ์แต่ละอันต่างก็มีพลังวิเศษแตกต่างกันออกไป

image

ไม้วิเศษสายพันธุ์ต่างๆ ต่างก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้นในการทำไม้กายสิทธิ์ที่มีพลังวิเศษเฉพาะตัว ช่างทำไม้กายสิทธิ์ที่ทำมาจากไม้ Chestnut จึงต้องมีการศึกษาค้นคว้าพิเศษทางด้าน Magibotanical และ Magizoological หรือก็คือวิชาสมุนไพรศาสตร์และการดูแลสัตว์วิเศษ

ไม้วิเศษ Acacia นั้นมีความอ่อนไหวและไม่เสถียรเกินกว่าที่จะนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์ แต่ความจงรักภักดีของพวกมันนั้นหาใครมาเทียบได้ยาก ไม้ Mahogany เช่นเดียวกับไม้ที่นำมาใช้ทำเป็นไม้กายสิทธิ์ของ James Potter นั้น “มีความยืดหยุ่นแต่เหมาะที่สุดสำหรับการร่ายคาถาแปลงกาย” โดยไม้ Alder และ Yew มักจะเลือกผู้ครองที่มีบุคลิกเอาแต่ใจ เพราะไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะสามารถควบคุมพวกมันได้อยู่

2. มีไม้กายสิทธิ์เพียงอันเดียวบนโลกเท่านั้นที่ถูกทำมาจากต้น Elder

image

ตามเรื่องเล่าของสามพี่น้อง ความตายได้ “สร้างไม้กายสิทธิ์ขึ้นมาจากกิ่งไม้” ของต้น Elder ตำนานของไม้กายสิทธิ์ Elder นั้นเต็มไปด้วยเรื่องน่ากลัวและน่าปวดหัว ถึงแม้ว่าปกติแล้วผู้คนในโลกเวทมนตร์จะไม่ค่อยเชื่อตำนานของมันเท่าไร เพราะพวกเขาคิดว่ามันเป็นเพียงแค่เทพนิยายก็ตามที

ต้น Elder ไม่เคยถูกบันทึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์ว่ามีการใช้ไม้ของพวกมันมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการมีส่วนข้องเกี่ยวกับทางไสยศาสตร์ของมัน แต่อย่างไรก็ตามไม้กายสิทธิ์ Elder นั้นก็ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันน่าทึ่งของมันหลายครั้ง ถึงขนาดที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น 1 ใน 3 เครื่องรางยมฑูต

1. ต้นไม้วิเศษที่เหมาะกับการนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์นั้นดูได้จากการถูกเลือกเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่า Bowtruckle

image

ในภาพยนตร์ Fantastic Beasts and Where to Find Them (2016) Newt Scamander เคยได้อธิบายเกี่ยวกับพวก Bowtruckle เอาไว้ว่า “พวกมันเป็นพวกรักความสงบและขี้อายมาก” ยกเว้นแต่ตอนที่มีคนมาบุกรุกอาณาเขตของพวกมัน สัตว์วิเศษนี้มักมีแรงดึงดูดทางด้านหลักชีววิทยากับต้นไม้ที่มีคุณภาพมากพอในการนำมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์ ที่ที่เป็นบ้านในการใช้ชีวิตของพวกมัน

Scamander ได้เตือนให้ช่างทำไม้กายสิทธิ์ว่าให้เข้าใกล้สัตว์วิเศษนี้ด้วยความระมัดระวัง โดยเขาแนะนำให้เหล่าช่างทำไม้กายสิทธิ์ว่าให้กินเหาไม้หรือไข่นางฟ้าก่อนเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเหล่า Bowtruckle ก่อนที่จะพยายามเอาไม้จากต้นไม้ของพวกมันมาทำเป็นไม้กายสิทธิ์

ที่มา: CBR
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Harry Potter and the Philosopher's Stone

แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์

Nov 16, 2001

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้