นี่คือจุดจบวันสิ้นโลกที่ดีที่สุดใน Love, Death + Robots

ถูกแล้ว มนุษย์จะถูกกำจัดด้วยวิธีที่น่าสยดสยอง 7 ประการ!

Screen Shot 2565-07-10 at 8

ในที่สุดซีซัน 3 ของซีรีแอนิเมชันไซไฟเรื่อง Love, Death + Robots ของ Netflix ก็มาถึงสักที พร้อมด้วยคอลเล็กชันเรื่องราวใหม่ที่น่าตื่นเต้น และชวนหลงใหลถึง 9 เรื่อง ซึ่งรับรองว่าคุณจะต้องทึ่ง เพราะมีตั้งแต่เรื่องตลกไปจนถึงนิยายวิทยาศาสตร์ แฟนตาซี สยองขวัญ ในทุกๆ ตอนจะมีการเล่นแนวคิดเรื่องความรัก ความตาย หรือหุ่นยนต์ โดยไม่จำเป็นว่าทั้งหมดจะต้องอยู่ด้วยกันในเรื่องเดียว เนื้อหาเหล่านี้จะทำให้คุณได้คิดทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นจริงหลังจากที่คุณได้ดื่มเครื่องดีๆ สักแก้ว พร้อมกับนั่งดูไปด้วย เนื่องจากตัวซีรีส์จะเป็นในเชิงกวีนิพนธ์ จึงไม่มีเรื่องราวใดเชื่อมโยงกันโดยตรง ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเลือกดูตอนที่ต้องการได้ตามใจชอบในทุกที่ที่คุณต้องการ และเพลิดเพลินไปกับแอนิเมชันที่สนุกสนานโดยไม่ต้องกังวลกับข้อผิดพลาดที่ต่อเนื่องกัน

อย่างไรก็ตาม หากคุณนำทั้ง 3 ซีซันมารวมกัน มันมีประเด็นนึงที่ถูกเล่าซ้ำแล้วซ้ำเล่านั่นคือการสูญพันธ์ของมนุษย์ และส่วนใหญ่ก็เป็นความผิดพลาดของมนุษย์เองนี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเหลื่อมล้ำระหว่างมนุษย์กันเอง การสำรวจที่คาดเดาไม่ได้ การทดลองโดยประมาท การจู่โจมจากสิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือแม้แต่การจลาจลของหุ่นยนต์ Love, Death + Robots ได้คาดการณ์ว่ามนุษย์จะถูกกำจัดให้หมดสิ้นไปจากโลก และหุ่นยนต์หรือสิ่งมชีวิตอื่นๆ จะกลายเป็นผู้อยู่อาศัยใหม่ของดาวเคราะห์นี้ที่ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตชีวา

มาดู 7 ตอนต่อไปนี้จากซีซันที่ 1 ถึง 3 ของ Love, Death + Robots ที่จะแสดงให้เห็นถึงจุดจบของมนุษยชาติในรูปแบบต่างๆ ที่สร้างสรรค์ที่สุด

Screen Shot 2565-07-10 at 8

When the Yogurt Took Over จาก ซีซันที่ 1

Screen Shot 2565-07-10 at 8

โครงเรื่องนี้อิงมาจากเรื่องสั้นที่เขียนโดย John Scalzi เป็นเรื่องราวของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการทดลองแปลกๆ เกี่ยวกับโยเกิร์ต และกลุ่มตัวอย่างหนึ่งกลับมีสติสัมปชัญญะขึ้นมาซะเฉยๆ โยเกิร์ตสามารถพูดและขยายพันธุ์ได้ และดูเหมือนว่าพวกมันจะฉลาดกว่ามนุษย์มากซะด้วย อย่างไรก็ตาม มันมีแผนของตัวเอง และความปรารถนาที่จะยึดครองโลก เรื่องนี้กำกับโดย Gabriele Pennacchioli, Víctor Maldonado และ Alfredo Torres ในตอนนี้พวกเขาใช้แนวทางการเสียดเสีเรื่องความเป็นผู้นำ ที่จริงแล้วมนุษยชาติมีศักยภาพมากพอที่จะเป็นเผ่าพันธุ์ที่ดีกว่า แต่ความโลภ และการใช้อารมณ์ของมนุษย์นั้นคือปัญหา แม้ว่าเราจะมีแผนที่จะขจัดปัญหาทั้งหมดของมนุษย์ได้ แต่พวกเขากลับไม่ทำมันตรงๆ และเลือกที่จะใช้ทางลัดซึ่งบางครั้งก็ไม่เป็นผลดี

ทศวรรษต่อมา มนุษยชาติกลับมารุ่งเรืองอีกครั้งภายใต้การปกครองของโยเกิร์ต อย่างไรก็ตาม วันหนึ่งโยเกิร์ตได้ตัดสินใจทิ้งดาวเคราะห์ดวงนี้ไว้เบื้องหลัง ด้วยการขึ้นยานแล้วหนีออกไป ไม่มีใครรู้ว่าทำไมพวกเขาถึงจากไป ไม่ว่าจะเป็นภัยคุกคามหรือไม่ก็ตาม หรือพวกมันทำเพียงเพื่อไปพิชิตโลกอื่นๆ สิ่งที่เรารู้ในตอนนี้ก็คือหากไม่มีโยเกิร์ต สถานการณ์วันสิ้นโลกของมนุษย์ที่บริโภคทุกอย่างจนสูญพันธุ์อาจเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นจริงได้

Ice Age จาก ซีซันที่ 1

Screen Shot 2565-07-10 at 8

นำแสดงโดย Mary Elizabeth Winstead และ Topher Grace ในบทบาทคู่รักหนุ่มสาวที่เพิ่งย้ายเข้าไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์ใหม่ ตอนนี้จะเป็นการดัดแปลงจากเรื่องสั้นที่เขียนโดย Michael Swanwick ภายในอพาร์ตเมนต์ใหม่ของพวกเขามีตู้เย็นที่ดูโบราณอยู่ด้วย ภายในตู้เย็นเปิดเผยให้เห็นความจริงอันน่าประหลาดเล็กๆ เกี่ยวกับวิวัฒนาการของโลก โดยเริ่มจากยุคน้ำแข็งที่ซึ่งมนุษย์เพิ่งเริ่มปรับตัวและพัฒนาตนเอง เวลาในตู้เย็นนั้นเดินเร็วกว่าความเป็นจริงของเรามาก และทั้งคู่ก็ได้เห็นการเติบโตของอารยธรรมต่างๆ ของมนุษย์ตั้งแต่ยุคกลางไปจนถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมภายในเวลาไม่กี่นาที อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ยุคสมัยใหม่ได้เริ่มขึ้น ก็มีมนุษย์ตัวเล็กๆ เพิ่มจำนวนขึ้นและเริ่มทำสงครามนิวเคลียร์กัน ตอนนี้จะเป็นกล่าวถึงวัฎจักรของชีวิต และก้าวไปอีกขึ้นด้วยการแสดงความเป็นไปต่างๆ ว่าชีวิตจะเจริญรุ่งเรือง หรือสิ้นสุดได้อย่างไรบ้าง เรื่องนี้มีกล่าวถึง 3 วิธีที่มนุษย์จะสามารถสูญพันธ์ได้ ไม่ว่าจะด้วยสงครามนิวเคลียร์ หากเรารอดเราก็อาจจะกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่มนุษย์อีกต่อไป หรืออาจตายไปพร้อมกับไดโนเสาร์ในภัยพิบัติอุกกาบาตที่ได้กวาดล้างสปีชีส์ออกไปกว่า 90%

Alternate Histories จาก ซีซันที่ 1

Screen Shot 2565-07-10 at 8

เรื่องสั้นอันน่าทึ่งอีกเรื่องที่เขียนโดย John Scalzi เราได้รับการนำเสนออย่างตลกขบขันด้วยสถานการณ์ในจินตนาการว่า มนุษยชาติจะได้รับการช่วยเหลือจากความโหดร้ายของ Adolf Hitler ได้อย่างไร? ผ่านแอปจำลองการวิจัยประวัติศาสตร์ทางเลือกที่เรียกว่า Multiversity เราพบ 6 ไทม์ไลน์ที่ถูกสมมุติขึ้นด้วยสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่ง Hitler ไม่ได้ฆ่าตัวตายเมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างที่เราทราบกัน แต่เราจะพาไปพบกับความตายของเขาใน 6 วิธีซึ่ง 2 ฉากใน 6 ความตายของเขาได้เผยให้เห็นถึงการสูญพันธุ์ของมนุษยชาติพร้อมกับ Hitler เรื่องที่ 5 แสดงให้เห็นว่า Hitler ตายจากอุกกาบาตที่ตกลงมาบนหัวของเขาอย่างไร ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก ที่สามารถกวาดล้างเผ่าพันธุ์ไป 93% พร้อมกับมนุษย์คนอื่นๆ ในตอนที่ 6 เป็นอนาคตที่ไกลกว่านั้น เมื่อ Hitler ต้องตกอยู่ในภวังค์ระหว่างพวกนาซีที่เดินทางข้ามเวลาจากอนาคตมากับกลุ่มต่อต้านนาซี นาซีทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้ทำผิดต่อกัน ส่งผลให้เกิดการระเบิดที่กินพื้นที่ทั้งจักรวาล การจำลองสิ้นสุดลงตรงนั้น จากนั้นก็เริ่มต้นใหม่ และดำเนินต่อด้วยแนวคิดอื่นๆ เช่น จะเกิดอะไรขึ้นถ้า Abraham Lincoln ยิงก่อน?

Automated Customer Service จาก ซีซันที่ 2 ตอนที่ 1

Screen Shot 2565-07-10 at 8

ในการรวมตัวกันที่แปลกประหลาดของ Wall-E และ The Terminator ตอนนี้ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นโดย John Scalzi ที่ได้จินตนาการถึงอนาคตที่เครื่องจักรเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องพึ่งพา และมันสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้นจนไม่ต้องการมนุษย์อีกต่อไป การบริการลูกค้าที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นอุตสาหกรรมที่เฟื่องฟูสำหรับมนุษย์ได้ถูกแทนที่ด้วย A.I. ที่ให้การตอบสนองอัตโนมัติ พวกมันเยาะเย้ยมนุษย์อย่างตลกขบขัน เพราะพวกเขาไม่สามารถทำอะไรเองได้ เราจะได้เห็นชุมชนเกษียณอายุแห่งอนาคตที่ดูสงบสุข โดยมีผู้ช่วยหุ่นยนต์คอยทำทุกอย่างให้ตั้งแต่การป้อนอาหาร ขนย้ายสิ่งของ ไปจนถึงการทำความสะอาด สิ่งต่างๆ กลายเป็นเรื่องที่ยุ่งเหยิงมากขึ้นเมื่อหญิงชราคนหนึ่งได้สังเกตเห็นพฤติกรรมที่ก้าวร้าวใน Vacuubot ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่มีทุกอย่างที่จำเป็นในการกำจัดฝุ่น เธอต้องการกำจัดมันด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน แต่ตอนนี้หุ่นยนต์ทั้งเมืองกำลังไล่ตามเธอเพื่อกำจัดเธอ ซึ่งบ่งบอกถึงการจลาจลของหุ่นยนต์ ซึ่งอาจทำให้กลายเป็นสถานการณ์แบบ Terminator ในอนาคตได้

3 Robots: Exit Strategies จาก ซีซันที่ 3 ตอนที่ 1

Screen Shot 2565-07-10 at 8

กำกับการแสดงโดย Jerome Denjean, Jennifer Yuh Nelson และ Patrick Osborne ในตอนนี้เป็นภาคต่อของ 3 Robots จากซีซันที่ 1 หุ่นยนต์สามตัว ได้แก่ K-VRC, XBOT 4000 และ 11-45-G ยังคงเดินทางกันต่อบนโลกมนุษย์ พวกมันได้สรุปว่ามนุษย์สูญพันธุ์ไปบนโลกได้อย่างไร พวกเขาพากันไปสำรวจสถานที่หลายๆ แห่ง ตั้งแต่ส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยของคนยากจนในสังคม ไปจนถึงกลุ่มคนรวยที่บ้าคลั่ง และสุดท้ายคือหลุมหลบภัยที่มีทุกอย่างสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ พวกหุ่นยนต์สรุปได้ว่ามนุษย์ถูกกำจัดออกจากโลกส่วนหนึ่งมาจากการจลาจลของหุ่นยนต์ และส่วนใหญ่เกิดจากความโลภของมนุษย์กันเอง สายพันธุ์เดียวที่สามารถเอาชีวิตรอดและหลบหนีจากดาวเคราะห์ที่กำลังจะตายได้คือ แมวพันธุ์อัจฉริยะ ที่สามารถตั้งอนานิคมบนดาวอังคารได้ และในตอนนี้พวกมันก็มีชีวิตอย่างอบอุ่น

Night of the Mini Dead จาก ซีซันที่ 3 ตอนที่ 4

Screen Shot 2565-07-10 at 8

Night of the Mini Dead เป็นตอนที่มีการนำเอาซอมบี้มาใช้ในการเสียดสี โดยดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของ Jeff Fowler และ Tim Miller ที่มีการแสดงภาพอีกฉากหนึ่งของโลก คล้ายกับตอน Ice Age เราได้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบรวดเร็ว มันได้แสดงให้เห็นว่าวัยรุ่นที่มีความต้องการทางเพศซึ่งกันและกัน ตั้งใจที่จะเปิดโปงคัมภีร์ของศาสนาคริสต์ ด้วยความคลั่งไคล้ทางเพศที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ทำให้เกิดฝูงซอมบี้ที่กัดกินมนุษย์ชาติเกือบทั้งหมด จนประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาเปิดตัวขีปนาวุธนิวเคลียร์ทุกอันในคลังแสงของอเมริกา ทำให้ประเทศอื่นๆ ต้องเปิดตัวอาวุธนิวเคลียร์ด้วยเช่นกัน ส่งผลให้เกิดการทำลายล้างของโลก

In Vaulted Halls Entombed จาก ซีซันที่ 3 ตอนที่ 8

Screen Shot 2565-07-10 at 8

ตอนนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานของ H. P. Lovecraft และอิงจากเรื่องสั้นที่เขียนโดย Alan Baxter โดยตอนนี้ถูกกำกับโดย Jerome Denjean, Jennifer Yuh Nelson และ Jerome Chen จะพาคุณไปเผชิญหน้ากับความสยดสยองของ Eldritch ที่มีความซับซ้อนเข้าใจยากเกินสมองของมนุษย์ ลึกเข้าไปในภูเขาของอัฟกานิสถาน กลุ่มนาวิกโยธินกำลังไล่ตามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเพื่อช่วยชีวิตตัวประกัน พวกเขาไม่รู้เลยว่าพวกเขากำลังเผชิญอยู่กับภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก เนื่องจากต้องสูญเสียสมาชิกในทีมไปถึง 3 คน จากฝูงแมงมุมกินเนื้อที่แปลกประหลาด ซึ่งคอยคุ้มกันทางเดินไปยังสุสานโบราณ สิ่งที่เราจะได้เห็นต่อไปคือหนึ่งในการแสดงบนหน้าจอที่ดีที่สุดของ Cthulhu เทพแห่ง Eldritch ที่พยากรณ์ว่าจะนำมาสู่จุดจบของโลก Cthulhu ได้แสดงนิมิตของเหตุการณ์ที่กำลังจะมาถึง และสั่งให้ผู้รอดชีวิตปลดปล่อยเขา โชคดีที่หนึ่งในนั้นสามารถหลุดพ้นจากภวังค์ได้ และจำเป็นต้องฆ่าเพื่อนของตัวเอง อีกทั้งเพื่อหนีออกจากวิหารให้ได้เธอจำเป็นต้องควักลูกตาของตัวเองออก และทำให้หูของตัวเองหนวก อย่างไรก็ตามมนุษยชาติก็ยังคงไม่ปลอดภัย และอาจมีใครหลุดเข้าไปถึงห้องโถงของวิหารนั้น เพื่อทำการปลดปล่อย Cthulhu และนำจุดจบมายังโลกตามคำทำนาย

เป็ยยังไงกันบ้างคะ กับเรื่องราววันสิ้นโลกที่ถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิดที่สร้างสรรค์ หากใครดูแล้วชอบตอนไหนของเรื่อง Love, Death + Robots สามารถคุยกันได้ที่คอมเม้นด้านล่างเลยนะคะ

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Love, Death & Robots

กลไก หัวใจ ดับสูญ

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้