ชมตัวอย่าง How to Change Your Mind สารคดีที่พาไปสำรวจทุกแง่มุมของสารหลอนประสาท

How-to-Change-Your-Mind-1

How to Change Your Mind สารคดีเรื่องใหม่ล่าสุดจากทาง Netflix ที่เพิ่งปล่อยตัวอย่างออกมา ว่าด้วยเรื่องราวสุดหลอนของสารประเภทต่างๆ อันได้แก่ LSD, Psilocybin, MDMA และ Mescaline พร้อมนำพาผู้ชมออกเดินทางไปสัมผัสยังจุดเริ่มต้นในดินแดนของความหลอน ตั้งแต่ยุคฟื้นฟูของสารหลอนประสาทผ่านประวัติศาสตร์ที่ยังไม่เคยมีใครได้รู้ ไปจนถึงการพัฒนาและนำเอามาใช้ทางการแพทย์ โดยการนำเอาข้อมูลจากหนังสือของ Michael Pollan มาเล่าให้เข้าใจง่าย พร้อมเข้าฉายเร็วๆ นี้

Alex Gibney ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์จากสารคดียอดเยี่ยม Taxi to the Dark Side (2007) และผลงานสารคดีคุณภาพอีกหลายเรื่องที่ได้รับการเสนอชื่อและรางวัลอีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นเจ้าพ่อของวงการสารคดีเลยก็ว่าได้ ล่าสุดเขาได้หยิบยกหนังสือขายดี How to Change Your Mind: What the New Science of Psychedelics Teaches Us About Conciousness, Dying, Addiction, Depression, and Transcendence ของ Michael Pollan ที่ได้รับการวิจารณ์จาก The New York Times Book ว่า “หนังสือเล่มนี้มันดึงดูดและทำให้เราเซอร์ไพรส์มาก มันช่วยทำให้เราเข้าใจได้ว่าบางทีการที่เราถูกดึงเอาความคิดของเราออกไปทั้งหมด ไม่ให้ต้องคิดอะไรเลยมันก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน”

โดยจะได้ Michael Pollan มารับหน้าที่นำพาผู้ชมออกเดินทางไปสัมผัสยังจุดเริ่มต้นในดินแดนของความหลอน ตั้งแต่ยุคฟื้นฟูของสารหลอนประสาทผ่านประวัติศาสตร์ที่ยังไม่เคยมีใครได้รู้ และเรียนรู้เรื่องราวของการนำเอาสารเหล่านี้มาพัฒนาเพื่อรักษาและเยียวยาจิตใจของแต่ละคน พร้อมกับความพยายามที่จะเปลี่ยนความคิดของคนในสังคมที่มีต่อสารหลอนประสาทนี้ให้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เพราะในตอนนี้ก็ยังอีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจและมองว่าสารเหล่านี้คือสิ่งที่ไม่ดีและอันตราย

ซึ่งในสารคดีเรื่องนี้จะถูกกำกับและดูแลผ่านฝีมือของ Alison Ellwood ผู้กำกับที่เคยได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัล Emmy พร้อมทำงานร่วมกันกับ Lucy Walker ที่ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจาก Academy Award ถึง 2 ครั้งเลยทีเดียว อำนวยการสร้างโดย Jigsaw Production พร้อมกับทีมโปรดิวเซอร์อย่าง Gibney, Pollan, Walker, Stacey Offman, and Richard Perello

How-to-Change-Your-Mind-2

จากในตัวอย่างก็ได้เปิดเผยให้ได้เห็นว่าสารคดีเรื่องนี้จะพาผู้ชมไปเรียนรู้เกี่ยวกับสารอะไรบ้าง พร้อมกับจะเปิดเผยทุกแง่มุมผ่านการสัมภาษณ์ทั้งนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญและผู้ป่วยทางจิตเวชในอาการต่างๆ ซึ่งในหนังสือเล่มนี้จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 บท แต่จะถูกนำมาถ่ายทอดเป็นสารคดีแบ่งออกเป็นหมด 4 ตอน แบ่งออกตอนละ 50 นาที ผ่านการนำเอาเรื่องราวความคิดเห็นของผู้คนที่มีต่อสาร LSD, psilocybin, MDMA และสารหลอนประสาทอื่นๆ โดยแต่ละตอนจะแบ่งออกได้ดังนี้

  • ตอนที่ 1 จะนำเสนอเรื่องราวของสาร LSD ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 1943 ตั้งแต่การเริ่มถูกนำเอามาใช้งานในระดับ Microdosing ไปจนถึงการนำเอามาใช้ในปัจจุบัน และรวมถึงเรื่องราวที่ว่าสาร LSD นี้จะสามารถเปลี่ยนชีวิตของผู้คนได้อย่างไร
  • ตอนที่ 2 ว่าด้วยเรื่องราวของสาร Psilocybin หรือที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในชื่อ Magic Mushrooms ซึ่งถูกค้นพบโดย Mazatec ชนเผ่าพื้นเมืองในเม็กซิโก ซึ่งในปัจจุบันนี้สารนี้ได้ถูกหยิบยกมาเป็นหัวข้อในการศึกษาอย่างจริงจังเพื่อถอดรหัสและหาคำตอบว่าสารนี้จะสามารถช่วยเหลือผู้คนได้อย่างไรบ้าง
  • ตอนที่ 3 เป็นเรื่องราวของสาร MDMA หรือ (Ecstasy) หรือที่รู้จักกันในชื่อยาอีนั่นเอง โดยสารตัวนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของความประสาทหลอนค่อนข้างมาก ผ่านการศึกษามาแล้วพร้อมกับได้รับการรับรองจากทางองค์กรอาหารและยาว่าสารตัวนี้สามารถใช้ในทางการแพทย์ได้
  • ตอนที่ 4 จะพาผู้ชมไปรู้จักกับ Mescaline เป็นสารที่พบได้ใน San Pedro และ Peyote cacti โดยสารนี้ถูกใช้ในพิธีดั้งเดิมของชนเผ่าพื้นเมืองในแถบอเมริกัน

How to Change Your Mind จะเข้าฉายในวันที่ 12 กรกฎาคม 2022 ผ่านทาง Netflix

สามารถรับชมตัวอย่างแบบเต็มๆ ได้ที่ How to Change Your Mind

ที่มา: Collider
Cmbyurfilm
ชอบดูหนังและเชื่อว่าถั่วงอกเป็นสิ่งชั่วร้าย
1 ความคิดเห็น
LadyNerd

อมก น่าดูมากค่ะ


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
How to Change Your Mind

วิธีเปลี่ยนจิตใจ

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้