Lightyear ถูกแบนห้ามฉายในประเทศแถบตะวันออกกลางเพราะมีฉากจูบของคนเพศเดียวกัน

lightyear

Lightyear ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องล่าสุดจากทางสตูดิโอ Disney และ Pixar ที่กำลังจะเข้าฉายเร็วๆ นี้ ล่าสุดภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้ถูกแบนจากประเทศต่างๆ ในแถบตะวันออกกลาง รวมถึงซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพราะมีฉากจูบของคนเพศเดียวกัน

โดยการตัดสินใจแบนภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้เพราะเนื่องจากในตัวแอนิเมชันมีฉากจูบของตัวละครที่เป็นเพศเดียวกัน โดยถือเป็นละเมิดมาตรฐานเนื้อหาสื่อของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวละครของ Hawthorne ที่ให้เสียงโดย Uzo Aduba ถูกถอดออกจากภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ก็ถูกหยิกยกกลับมาให้อยู่ในเรื่องเหมือนเดิมอีกครั้ง

ซึ่งทางสำนักงานกำกับดูแลสื่อของ UAE (United Arab Emirates) ได้ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้ เดิมมีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 16 มิถุนายน 2022 แต่ตอนนี้ทางการไม่อนุญาตให้ฉายต่อสาธารณะเนื่องจากละเมิดมาตรฐานเนื้อหาสื่อของประเทศ โดย Lightyear ถือเป็นผลงานที่ทั่วโลกต่างจับตามองและรอคอย แต่การประสบปัญหาจากการถูกแบนนี้ยังรวมไปถึงประเทศในแถบอ่าวเม็กซิโกอีกด้วย เนื่องจากปัญหาในเรื่องของการรักร่วมเพศเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนมกราคมภาพยนตร์เรื่อง West Side Story (2021) ก็ถูกแบนไม่ให้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ บาห์เรน โอมาน และคูเวต โดยสาเหตุเกิดจากตัวละครในเรื่องมีเป็นคนข้ามเพศ ซึ่งบทนี้ได้แสดงโดย Iris Means นักแสดงที่เป็น Non-Binary

และอย่างในภาพยนตร์เรื่อง Doctor Strange in the Multiverse of Madness (2021) ที่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในช่วงเมษายนที่ผ่านมา ก็ถูกแบนเพราะมีตัวละครที่เป็นคู่รักร่วมเพศ จากตัวละครของ America Chavez (รับบทโดย Xochitl Gomez) และนอกจากนี้อย่างภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ Eternals (2022) ของผู้กำกับ Chloé Zhao ที่จะเปิดตัวฮีโร่เกย์คนแรกของ MCU (Marvel Cinematic Universe) พร้อมกับกำลังจะเข้าฉายในเดือนตุลาคมนี้ ก็ถูกเฝ้ามองว่าจะโดนแบนอีกหรือไม่ ซึ่งอย่างไรตามทาง Disney ก็ยังยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงเนื้อหาใดๆ ทั้งสิ้น

ที่มา: The Hollywood Reporter
Cmbyurfilm
ชอบดูหนังและเชื่อว่าถั่วงอกเป็นสิ่งชั่วร้าย
1 ความคิดเห็น
NEKO
Eating your own dog food

รอดูว่าทาง Disney จะใจแข็งไหม เพราะเห็นอานิเมะบางเรื่องที่เข้าไปฉายในจีนก็โดนเปลี่ยนฉากหรือเปลี่ยนเสื้อผ้าตัวละครเหมือนกัน


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Lightyear

บัซ ไลท์เยียร์

Jun 15, 2022

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้