พี่จีนมาแรง! ยอดขายตั๋วหนังในจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงตรุษจีนจนทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในระยะเวลาเพียง 7 วัน

ตามรายงานล่าสุดจาก Variety ได้ระบุว่าอุสาหกรรมโรงภาพยนตร์ในจีนกำลังเติบโตอย่างมากใน 7 วัน ของช่วงเทศกาลวันตรุษจีนที่ผ่านมา โดยมียอดรวมจากการขายตั๋วในจีนสูงถึง 6.76 พันล้านหยวน หรือราวๆ 1 พันล้านดอลลาร์ (3.3 หมื่นล้านบาท)

1

ภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดล้วนเป็นภาพยนตร์ที่ผลิตในประเทศจีนทั้งสิ้น ได้แก่ ภาพยนตร์แอ็กชันคอเมดี้เรื่อง Full River Red, ภาพยนตร์ไซไฟฟอร์มยักษ์เรื่อง The Wandering Earth 2, ภาพยนตร์แอนิเมชันสำหรับครอบครัวเรื่อง Boonie Bears: Guardian Code, ภาพยนตร์แอนิเมชันไซไฟผจญภัยเรื่อง Deep Sea และภาพยนตร์ระทึกขวัญสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่อง Hidden Blade นอกจากนี้ยังดูเหมือนว่าระบบ IMAX จะได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน โดยในช่วงวันตรุษจีนที่ผ่านมายอดขายตั๋วของระบบ IMAX มีมากถึง 40.8 ล้านดอลลาร์

ผลประกอบการบ็อกซ์ออฟฟิศที่แข็งแกร่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้นับเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยหนุนเครือโรงภาพยนตร์ในประเทศจีน เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้คนต่างกงวัลว่าอุสาหกรรมโรงภาพยนตร์ในจีนอาจจะต้องเผชิญกับ “การล้มละลายครั้งใหญ่” โดยมีผู้บริหารที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่งออกมาคาดการณ์ว่าโรงภาพยนตร์บางแห่งอาจจะต้องล้มละลายถ้าหากทางรัฐบาลจีนไม่อนุมัติให้นำภาพยนตร์จากฮอลลีวูดเข้ามาฉายในจีนมากขึ้น พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลจะให้โรงภาพยนตร์เติบโตขึ้นได้อย่างไรในเมื่อไม่ยอมให้นำภาพยนตร์เข้ามาฉายเลย ซึ่งหากใครที่ติดตามข่าวสารก็จะรู้เป็นอย่างดีว่าในปี 2022 ที่ผ่านมามีภาพยนตร์จากฮอลลีวูดเพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้นที่ได้เข้าฉายในประเทศจีน

4

ภาพยนตร์จากฮอลลีวูดเรื่องล่าสุดที่ได้เข้าฉายในจีนคือ Avatar: The Way of Water ของผู้กำกับ James Cameron ซึ่งเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่หลายคนรอคอย แต่เมื่อได้เข้าฉายในประเทศจีนจริงๆ กลับกลายเป็นว่าภาคต่อเรื่องนี้ทำเงินได้ไม่ค่อยดีนัก โดยปัจจุบันมีรายได้รวมในจีนอยู่ที่เพียง 236 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมากๆ เพราะปกติแล้วภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์มักจะกวาดเงินในจีนได้มากกว่า 500 ล้านดอลลาร์เป็นอย่างต่ำ ยกตัวอย่างเช่น Avengers: Endgame ในปี 2019 ที่สามารถทำเงินในจีนได้มากถึง 632 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในปี 2022 ที่ผ่านมานั้นภาพยนตร์จากจักรวาล Marvel Cinematic Universe (MCU) เกือบทุกเรื่องล้วนโดนแบนและไม่ได้ฉายในจีน ยกเว้นแค่ Black Panther: Wakanda Forever เพียงเรื่องเดียวที่เตรียมกำลังจะเข้าฉายในจีนเร็วๆ นี้ รวมถึง Ant-Man and the Wasp: Quantumania เองก็มีแผนจะได้เข้าฉายในจีนเช่นกัน ทว่าในปัจจุบันดูเหมือนว่าผู้ชมในจีนจะเริ่มสนใจภาพยนตร์จาก MCU น้อยลง เนื่องจากล่าสุดผู้ให้บริการจำหน่ายตั๋วรายใหญ่ Maoyan ได้ออกมาเปิดเผยผลสำรวจซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ชมภาพยนตร์ชาวจีนสนใจภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องค่อนข้างต่ำ จากข้อมูลมีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 158,532 คนเท่านั้นที่สนใจจะดู Black Panther: Wakanda Forever และอีก 115,543 ที่สนใจจะดู Ant-Man and the Wasp: Quantumania ซึ่งต่างจาก Avatar: The Way of Water ที่มีตัวเลขคนสนใจก่อนเปิดตัวในจีนสูงถึง 1.4 ล้านคน สุดท้ายแล้วรายได้ในจีนของภาพยนตร์ MCU ทั้ง 2 เรื่องนี้จะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไป

ที่มา: CBR
ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Full River Red

满江红

Jan 22, 2023

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้