ภาพยนตร์ 9 เรื่อง ที่มีการผจญภัยสุดแฟนตาซีคล้ายกับ Howl's Moving Castle

ภาพยนตร์แอนิเมชันหรือภาพยนตร์ฉบับคนแสดงจริง ที่เป็นที่ชื่นชอบในแนวแฟนตาซีเหนือจินตนาการแปลกประหลาดที่สุดของ Miyazaki

Screen Shot 2565-07-31 at 1

Howl’s Moving Castle ของ Studio Ghibli เป็นภาพยนตร์ที่ให้ความรู้สึก และดูราวกับอยู่ในความฝัน มันเป็นความฝันในแบบที่เราไม่อยากจะลืมตาตื่นขึ้นมา และเราจะไม่ลืมเรื่องราวต่างๆ เหล่านั้นอย่างแน่นอน เพราะแก่นแท้ของความฝันนั้นช่างน่าหลงใหลเหลือเกิน มันเต็มไปด้วยจินตนาการและเสน่ห์ ภาพยนตร์ของ Hayao Miyazaki ได้เติมเต็มชีวิตให้กับเรื่องราวที่เขาสร้างขึ้นโดย Diana Wynne Jones แทนที่จะพยายามสร้างแบบจำลองที่แม่นยำ หากเราพยายามเลือกภาพยนตร์ที่มีคุณสมบัติที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ เราต้องมองหาภาพยนตร์ที่เป็นเรื่องราวของโลกอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามปกติในชีวิตประจำวัน แม้ว่าโลกอื่นนั้นจะเป็นของเราเองแต่ถูกทำให้เป็นโลกแห่งความแฟนซี แปลกประหลาด สดใหม่ ไม่เหมือนใคร ที่ซึ่งมีความจริง กับความเชื่อมาบรรจบกัน และผสมผสานกันอย่างกลมกลืนด้วยสุนทรียศาสตร์ที่แปลกประหลาด แต่มีความเรียบง่ายเป็นแก่นแท้ ที่มีพื้นฐานมาจากความเป็นจริงที่พวกเขาสามารถกระซิบความจริงที่วหานอมขมกลืน กระตุ้นให้จิตใจของเราคล้อยตาม และบางทีอาจทำให้เราเสียน้ำตาอีกด้วย

Bubble (2022)

Screen Shot 2565-07-31 at 1

แอนิเมชันต้นฉบับจาก Netflix เรื่องนี้นำเสนอโดย Wit Studio ซึ่งเป็นสตูดิโอที่อยู่เบื้องหลังซีรีส์อานิเมะยอดนิยมหลายเรื่อง เช่น Attack on Titan, Vinland Saga สามซีซัน และล่าสุดเรื่อง Spy x Family เทพนิยายที่สะเทือนใจของ Hans Christian Andersen เรื่อง The Little Mermaid เวอร์ชันดิสโทเปียที่จัดฉากในโตเกียว งานภาพที่สวยงามเป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ ยังมีการสอดแทรกเพื่อตอกย้ำความคล้ายคลึงของบ้านเมืองด้วย แม้ว่าอาจมีการโต้งแย้งว่าเรื่องราวนั้นเอนเอียงไปทางเทพนิยายคลาสสิกมากจนเกินไป ซึ่ง Bubble ได้แบ่งปันความบริสุทธิ์ที่อบอุ่นหัวใจอย่าง Howl ที่นำเสนอแก่นแท้ของความสัมพันธ์
ในสภาพแวดน้อมที่เหมือนความฝันอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวละคร โดยตัวละครนั้นมีการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลอย่างน่ามหัศจรรย์

Stardust (2007)

Screen Shot 2565-07-31 at 1

หากคุณกำลังค้นหาเรื่องราวที่โรแมนติก แฟนตาซีสดใส และจริงใจ อย่ามองข้าม Stardust ของ Matthew Vaughn ซึ่งสร้างจากเรื่องดั่งเดิมของ Neil Gaiman นักเขียนชาวอังกฤษผู้มากความสามารถ Stardust ตอกย้ำโครงสร้างเทพนิยายสุดคลาสสิกที่จะพาคุณเดินทางไปอย่างกล้าหาญโดยไม่มีช่วงเวลาที่น่าเบื่อแม้แต่นิดเดียว เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่จูงมือผู้ชมไปพบกับโลกใบใหม่นอกกำแพง แม้ว่าบางคนอาจพูดได้ว่ามันไม่ได้มีแนวคิดที่กระตุ้นความคิดอะไรมากมายอย่าง Howl’s Moving Castle แต่เป็นภาพยนตร์ที่รู้จักใช้วิธีการที่สนุกโดยไม่ต้องกลัวว่าเราจะรู้สึกโง่ นำแสดงโดย Charlie Cox, Claire Danes, Michelle Pfeiffer, Mark Strong และ Robert De Niro ในฐานะโจรสลัด และอื่นๆ อีกหลายคน แก่นแท้ของความรู้สึกดีๆ ของ Stardust จะสร้างรอยยิ้มให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

Spirited Away (2001)

Screen Shot 2565-07-31 at 1

ด้วยความสัจจริง ผลงานภาพยนตร์ของ Miyazki ส่วนใหญ่สามารถสร้างชื่อได้อยู่เสมอ แต่ Howl’s Moving Castle ดูเหมือนจะเหมาะสมที่สุด หากคุณเป็นแฟนผลงานภาพยนตร์ของ Miyazaki หรือมีความรู้เกี่ยวกับแอนิเมชันอย่างกว้างขวาง โอกาสที่ Spirited Away แทบจะไม่ต่างจากชีวิตของเรานั้นเป็นไปได้สูงมากในแง่ของแนวคิดและวิธีการที่เราเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ Spirited Away นั้นเป็นภาพยนตร์ที่ทำลายสถิติของญี่ปุ่นที่สามารถทำรายได้สูงสุดมาเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว จนกระทั่ว Demon Slayer: Mugen Train เข้าฉายในปี 2020 หากคุณเคยอาศัยอยู่ใต้ก้อนหิน หรือในดินแดนแห่งวิญญาณ โลกคู่ขนาน และไม่เคยเห็นความคลาสสิกนี้มาก่อน นี่อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณหากต้องการจำลองความรู้สึกในการดู Howl’s Moving Castle ให้ใกล้เคียงที่สุด แม้ว่าธีมของเรื่องจะดูแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องนี้ก็มีความลุ่มหลงกับประสบการณ์ที่น่ากลัวของการมีอายุที่มากขึ้น ซึ่งสามารถสะท้อนถึงใครก็ตามที่ดูได้อย่างลึกซึ้ง

Maquia: When the Promised Flower Blooms (2018)

Screen Shot 2565-07-31 at 1

การกำกับเรื่องนี้ถือเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของ Mari Okada ซึ่งเป็นอีกหนึ่งการสำรวจทางอารมณ์เกี่ยวกับความตาย และกระบวนการชราภาพอย่างเป็นธรรมชาติแต่แฟนตาซี เรื่องราวเกิดขึ้นในยุคกลาง ภาพยนตร์ให้ความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนในแบบที่สมจริง ตัวละครและความสัมพันธ์ของพวกเขาแทบไม่มีส่วนไหนที่ทำให้เราไม่เชื่อเลย เพราะพวกเขาล้วนมีความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง ซึ่งภาพยนตร์ของ Miyazaki นั้นก็เป็นแบบนี้เช่นเดียวกัน มันไม่เหมือนกับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ไม่ได้เน้นไปที่คู่รักหรือความโรแมนติกซะทีเดียว แต่เป็นการสำรวจความสำคัญของความรักผ่านความเป็นแม่ ด้วยแอนิเมชันที่ลื่นไหลอย่างงดงาม และเสียงพากย์ที่น่าเหลือเชื่อ Maquia: When Promised Flower Blooms กล้าที่จะให้คนดูมีความรู้สึกต่ออารมณ์ที่อ่อนไหว และปล่อยให้ตัวเองได้รู้สึกถึงความเชื่อมโยงที่หวานอมขมกลืน ที่เกิดขึ้นระหว่างความรักและการสูญเสียจากสิ่งที่เป็นที่รักยิ่ง เพราะมันเป็นเวลาที่ต้องเรียกร้องถึงสิ่งเหล่านี้

Labyrinth (1986)

Screen Shot 2565-07-31 at 1

ในเขาวงกตแห่งหนึ่งเด็กสาวที่ชื่อ Sarah รับบทโดย Jennifer Connelly ต้องไขปริศนาเขาวงกตนี้ด้วยเวทมนตร์ภายใน 30 ชั่วโมง เพื่อช่วยน้องชายของเธอ ซึ่งในขั้นตอนนี้เธอได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง เช่น ไม่ควรมองข้ามสิ่งต่างๆ และยังได้พบกับตัวละครที่น่าสนใจ ทั้งยังแปลกประหลาดอีกด้วย ภาพยนตร์แฟนตาซีสุดคลาสสิกนี้กำกับโดย Jim Henson และบทภาพยนตร์เขียนโดย Terry Jones ของ Monty Python มันเต็มไปด้วยเรื่องราวสุดพลิกผันและเซอร์ไพรส์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์ และยังเป็นการผสมผสานระหว่าง Alice in Wonderland กับ Wizard of Oz และ The Muppets แต่ฉากนั้นดูเหมือนเขาวงกตที่ไม่มีที่สิ้นสุด นอกจากนี้ Labyrinth ยังผสมผสานองค์ประกอบทางวัฒนธรรมและศิลปะที่มีชื่อเสียง เช่น ภาพวาดลวงตาของ M. C. Escher แน่นอนว่า ยังมีช่วงเวลาทางดนตรีที่เป็นสัญลักษณ์บางอย่างของ David Bowie ในตำนานอีกด้วย

To the Forest of Firefly Lights (2011)

7179

กำกับการโดย Takahiro Ômori ซึ่งเป็นผู้กำกับชื่อดังจากผลงาน Baccano! และ Durarara ทั้ง 2 ซีซัน ซึ่งเป็นภาพยนตร์สั้นที่จะไม่ทำให้ผู้ชมผิดหวัง เป็นภาพยนตร์สั้นที่เรียบง่าย และอ่อนหวานปนความเศร้าผ่านบทกวี To the Forest of Firefly Lights ซึ่งอิงจากมังงะในชื่อเดียวกันโดย Yuki Midorikawa แม้ว่าเวลา 40 นาทีจะรู้สึกเพียงพอต่อการเล่าเรื่องราวแล้วก็ตาม แต่ก็มีคนคนหนึ่งที่จบภาพยนตร์เรื่องนี้โดยหวังว่ามันจะดำเนินต่อไปได้อีก ความผูกพันที่ก่อตัวขึ้นระหวา่งจิตวิญญาณที่อ่อนโอนอย่าง Gin ให้เสียงโดย Koki Uchiyama กับเด็กสาว Hotaru ให้เสียงโดย Ayane Sakura ที่เป็นเสมือนหัวใจของเรื่องคล้ายกับ Howl ให้เสียงโดย Takuya Kimura และ Sophie ให้เสียงโดย Chieko Baishô ที่มีความบริสุทธิ์มาจากในจิตใจ ความสัมพันธ์ที่เราชอบนั้นจะได้เห็นว่ามันคลี่คลายไปในรูปแบบไหนผ่านหน้าจอ

Big Fish (2003)

7187

เรื่องนี้เป็นการเลือกส่วนบุคคล หากผู้อ่านยังไม่เคยเห็นภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อน เตรียมหยิบข้าวโพดคั่ว และทำให้ตัวเองนั่งอยู่หน้าจอก่อนแล้วค่อยกลับมาอ่านบทความของเรื่องนี้

นอกเหนือจากการเป็นตัวเลือกส่วนตัวสำหรับภาพยนตร์ที่จะสามารถเปลี่ยนชีวิตแล้ว มันยังให้ความรู้สึกที่มหัศจรรย์อย่างสร้างสรรค์ที่ไม่รู้จบสำหรับฉากในชีวิตจริงของ Tim Burton ในปี 2003 หากมีผู้กำกับที่มีจินตนาการเป็นคู่แข่งกับ Miyazaki ก็ต้องเป็น Burton นี่แหละ เรื่องนี้เป็นเรื่องจากนวนิยายปี 1998 ของ Daniel Wallace ว่าด้วยเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่มีอยู่ใน Big Fish ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ระหว่างพ่อที่มีหัวใจในการเล่าเรื่อง กับลูกชายขี้สงสัยของเขา ในขณะที่ Will รับบทโดย Billy Crudup พยายามอย่างเต็มที่เพื่อแยกแยะเรื่องสมมุติออกจากข้อเท็จจริง เราจึงได้เห็นการเดินทางที่น่าจดจำผ่านชีวิตพ่อที่กำลังจะเสียชีวิต

Your Name (2016)

7181

นักเขียนและผู้กำกับ Makoto Shinkai ได้รับการขนานนามจากนักวิจารณ์บางคนว่าเป็นผู้สืบทอดของ Miyazaki แม้ว่า Your Name จะขาดเครื่องปรุงที่ดูเหนือความจริงซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Miyazaki ก็ตาม แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็มีความหวานเฉพาะตัวที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการเปรียบเทียบ และยังถือเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันยุคใหม่ของญี่ปุ่นด้วย ว่าด้วยความฝันที่สามารถเป็นจริงได้เช่นเดียวกับความเป็นจริง ที่ซึ่งอดีตมีความสำคัญเท่ากับปัจจุบันและอนาคต เรื่องราวความรักระหว่าง Mitsuha ให้เสียงโดย Mone Kamishiraishi และ Taki ให้เสียงโดย Ryunosuke Kamiki ที่อยู่เหนืออุปสรรคของการหลับใหล และแม้แต่ช่วงเวลาที่ถูกกำหนดไว้แล้ว Your Name ใช้ประโยชน์จากความเฉพาะเจาะจงนี้โดยไม่ใช้ความคิดเก่าๆ Your Name ยังเกี่ยวข้องกับความรู้สึกโหยหาอย่างตั้งใจและเชี่ยวชาญ ในการคิดถึงใครสักคน ในที่ไหนสักแห่ง หรือในบางสิ่งบางอย่าง คุณอาจไม่เคยพบเจอเรื่องราวแบบนี้จริงๆ ขณะที่สร้างความสมดุลระหว่างความเป็นจริง และความมหัศจรรย์อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อสร้างบางสิ่งบางอย่างในโลกใบนี้

Pan’s Labyrinth (2006)

7184

Pan’s Labyrinth เป็นภาพยนตร์แฟนตาซีที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นในปี 1944 ที่สเปน ว่าด้วยเรื่องราวของการต่อต้านสงครามคล้ายกับเรื่อง Howl’s Moving Castle ถือเป็นภาพยนตร์ที่ไม่เหมือนเรื่องอื่นๆ นี่ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เหมาะกับเด็กเท่าไหร่นัก ซึ่ง Ofelia’s รับบทโดย Ivana Baquero ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงโดยไม่มีการชกต่อยเกิดขึ้น ซึ่งมันไม่ได้ถูกทำขึ้นอย่างไร้เหตุผล แต่มันมีจุดประสงค์อยู่ แม้จะไม่ชอบงานของ Guillermo del Toro เป็นการส่วนตัวเท่าไหร่นัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกมหัศจรรย์ของเขานั้นลึกซึ้งเพียงใด และโลกแห่งเวทมนตร์ได้ผสมผสนานกับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างแนบเนียน ซึ่งเป็นการนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดออกมา และบ่อยครั้งในความมืดมนที่สุดที่เกิดขึ้นทั้งในความจริง และไม่จริงนั้น ได้พาให้เข้าสู่ Pan’s Labyrinth หากคุณมีความกล้ามากพอ คุณจะไม่ลืมการผจญภัยที่ยาวนานในเวลา 2 ชั่วโมงนี้เลย

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Howl's Moving Castle

ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์

Sep 9, 2004

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้