Fantastic Fungi ภาพยนตร์สารคดีของ Netflix ที่ถูกมองข้าม! เฉกเช่นเชื้อรา

คุณรู้หรือไม่ว่า Star Trek: Discovery ซีซัน 1 มีพื้นฐานมาจากแนวคิดของการเดินทางเร็วกว่าแสงด้วยพลังของเห็ดอวกาศ? แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ก็มีแนวคิดที่ว่านิยายวิทยาศาสตร์มีพื้นฐานมาจากบางสิ่งที่ต่ำต้อยและติดดินราวกับเชื้อรา

intro-1654384318

ตัวละครของ Anthony Rapp ใน Star Trek: Discovery ได้รับแรงบันดาลใจจากนักวิทยาเชื้อราในชีวิตจริงอย่าง Paul Stamets แต่แทนที่จะเข้าใกล้โลกแห่งเชื้อราจากมุมมองทางวิชาการ Stamets ถูกอธิบายไว้ใน Fantastic Fungi ว่าเป็น ‘นักธรรมชาติวิทยาสมัครเล่น’ เขาศึกษาด้านเชื้อราวิทยาในระดับปริญญาตรี แต่นอกเหนือจากนั้น สิ่งที่ทำให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับเชื้อราส่วนใหญ่ ตั้งแต่เห็ดจนถึงเชื้อรา ไปจนถึงเส้นใยลึกลับ ก็ได้รวบรวมมาจากการเดินเล่นในป่าและมองโลกด้วยเท้าของเขาเอง

Fantastic Fungi ไม่ได้เกี่ยวกับ Paul Stamets โดยตรง แม้ว่าเขาจะปรากฏตัวอย่างเด่นชัดในเรื่องนี้ก็ตาม มีข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นก็คือ ความมุ่งมั่นที่จะเชื่อต่อได้ง่ายกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่พวกเราส่วนใหญ่มักจะใช้ชีวิตโดยไม่สนใจ

why-its-essential-viewing-1654384318

ทำไมเราจึงต้องดู?

โลกนี้เป็นสถานที่ที่วุ่นวายและตึงเครียดซึ่งเต็มไปด้วยข่าวร้ายและความบันเทิงแบบสตรีมมิงจำนวนมากซึ่งก็มักสะท้อนให้เห็นสิ่งนั้นอยู่บ่อยๆ สารคดีเกี่ยวกับธรรมชาติอย่าง Our Planet ก็ได้นำเสนอบางสิ่งที่เป็นการหลีกหนีจากชีวิตประจำวันของเรา ในขณะที่ทีมงานตากล้องผู้กล้าหาญได้ดำดิ่งลึกเข้าไปในดินแดนที่รกร้างว่างเปล่าเพื่อจับภาพอันน่าทึ่งของนกในสรวงสวรรค์ที่กำลังเต้นรำผสมพันธุ์กันอย่างโง่เขลาแต่ล้วนแล้วก็เป็นสิ่งที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง สิ่งนี้ก็เป็นดั่งเครื่องเตือนใจที่ผ่อนคลาย ว่าอย่างน้อยก็มีสิ่งที่ซ่อนอยู่ในโลกซึ่งห่างไกลจากเรื่องไร้สาระของมนุษย์หรือจากรูปแบบชีวิตอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องไม่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นประจำวันของพวกเราเอง

ดังที่ Fantastic Fungi ได้ชี้ให้เห็นว่าเชื้อรานั้นแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากชีวิตพืชและสัตว์ส่วนใหญ่ เนื่องจากพวกมันได้รับการออกแบบจากมุมมองเชิงวิวัฒนาการที่ไม่ควรมองข้าม สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ส่วนใหญ่ซ่อนอยู่ใต้พื้นดิน สื่อสารกันอย่างเงียบๆ ใต้พื้นโลก ในเวอร์ชันเวิลด์ไวด์เว็บ (www.) ของพวกมันเอง ครั้งเดียวที่เราสังเกตเห็นพวกเขาจริงๆ คือเมื่อพวกเขาเป็นหน้าพิซซ่าที่ไม่พึงประสงค์หรือฝอยสีเทาน่ากลัวที่เติบโตบนผลไม้ที่ถูกทิ้งไว้ในชามจนนานเกินไป ในฐานะที่เป็นเครื่องจักรรีไซเคิลของธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับความตายและการเสื่อมสลาย และเนื่องจากเรามักจะไม่คิดว่าเชื้อราเป็นหัวข้อที่น่าสนใจเป็นพิเศษ สารคดีความยาว 80 นาทีนี้ จึงอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ซ้ำใครที่จะขยายความคิดของคุณ

fantastic1-superJumbo

ภาพที่ค่อยๆ เคลื่อนไปตามจุดต่างๆ ของเชื้อราหรือเห็ด และด้วยการเปิดเผยจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าอัศจรรย์ Fantastic Fungi ทำให้การรับชมสบายตาอย่างน่าประหลาดโดยมุ่งเน้นไปที่ความ “แปลกใหม่” ซึ่งก็มีคนกล่าวว่า เชื้อราอยู่ที่นั่นตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตบนโลกของเรา และพวกมันจะยังอยู่ที่นั่นเพื่อต้อนรับคุณเมื่อคุณตาย เมื่อเหตุการณ์โลกแตกได้ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไดโนเสาร์ เชื้อราก็ยังคงสืบทอดไปบนแผ่นดิน การครองราชย์ของพวกเขาไม่มีที่สิ้นสุด มนุษย์ก็แค่คิดว่าตัวเองเป็นสปีชีส์ชั้นยอด เพียงเพราะเราไม่ได้สนใจโลกที่อยู่ใต้เท้าของเรานั่นเอง

การนำเสนอการถ่ายภาพเชื้อราและเห็ดที่แปลกประหลาดและมหัศจรรย์ โดยใช้เวลาที่เป็นประโยชน์อย่างเหลือเชื่อ ฉะนั้น Fantastic Fungi คือสิ่งที่สมองของคุณสมควรได้รับ สตรีมมิงที่ Netflix

ที่มา: Slash Film
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้