ตัวอย่าง Chernobyl: The Lost Tapes ชวนสำรวจหนึ่งในโศกนาฏกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกที่ไม่เคยมีมาก่อน

intro-1654304466

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 1986 แกนหลักของเครื่องปฏิกรณ์หมายเลข 4 ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลใกล้เมือง Pripyat ได้หลอมละลาย ทำให้เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ที่ปล่อยการปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีในอากาศเป็นเวลาประมาณเก้าวัน ซึ่งยังคงจัดว่าเป็นภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งในด้านทรัพย์สินและการสูญเสียชีวิต เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับภัยพิบัติที่เชอร์โนบิลได้รับการบอกเล่าครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเฉพาะในครั้งนี้กับลิมิเต็ดซีรีส์ของ HBO เรื่อง Chernobyl: The Lost Tapes แต่คราวนี้ไม่ใช่การแสดง แต่เป็นในฐานะของภาพยนตร์สารคดีจาก HBO โดย James Jones เจ้าของรางวัล Emmy-Winning Filmmaker

Chernobyl: The Lost Tapes เป็น 36 ปีหลังจากภัยพิบัติครั้งนั้น ภาพยนตร์สารคดีนี้จะนำเสนอภาพที่เก็บถาวรที่เพิ่งถูกเปิดเผยและรวมถึงบันทึกการสัมภาษณ์กับผู้ที่อยู่ในระหว่างภัยพิบัติและการล่มสลายที่ตามมา เพื่อแสดงความเป็นจริงว่าเชอร์โนบิลน่ากลัวเพียงใด แสดงให้เห็นว่าภัยพิบัติได้เกิดขึ้นจริง และรัฐบาลโซเวียตพยายามปกปิดสิ่งที่ได้เกิดขึ้นจริง

จากเหตุการณ์ครั้งนั้นคาดว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 200,000 รายอันเป็นผลมาจากภัยพิบัติเชอร์โนบิล แต่การนับอย่างเป็นทางการของสหภาพโซเวียตระบุว่าเป็น 31 รายเท่านั้น การจัดการวิกฤตการณ์ของสหภาพโซเวียตที่ผิดพลาดนั้นคือการใช้ข้อมูลที่ผิดและกลวิธีบิดเบือนที่ก็ยังคงใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก และมีส่วนสนับสนุนจนถึงวาระสิ้นสุดของสหภาพโซเวียต ตามข่าวประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ ฉะนั้นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Chernobyl: The Lost Tapes ถูกกล่าวว่า:

เป็นเรื่องจริงเต็มรูปแบบของสิ่งที่เกิดขึ้นในโศกนาฏกรรมที่เข้าใจกันน้อยที่สุดในศตวรรษที่ 20

รับชมตัวอย่าง Chernobyl: The Lost Tapes

Everything was documented. The footage was hidden and the people’s voices were silenced
(ทุกอย่างถูกบันทึกไว้แล้ว ภาพฟุตเทจถูกซ่อนไว้ และเสียงของผู้คนก็เงียบสงัด)

นี่คือข้อความจากไตเติลสารคดี

Chernobyl: The Lost Tapes ไม่ได้เน้นที่เฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในทันที แต่ระลอกคลื่นที่แผ่กว้างส่งผลกระทบต่อภัยพิบัติยังคงมีอยู่จนถึงทุกวันนี้ สารคดีนี้จะมีฟุตเทจที่ไม่เคยเห็นมาก่อนซึ่งถ่ายทำในสถานที่หลังจากเกิดอุบัติเหตุทันที ผู้ประกาศข่าวกล่าวว่า “ดูเหมือนผู้คนจะไม่รู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น” ทหาร นักบิน และคนงานเหมืองได้รับเชิญให้ปฏิบัติภารกิจที่อันตรายอย่างยิ่งยวดเพื่อช่วยยับยั้งการแผ่รังสี ในขณะเดียวกัน รัฐบาลโซเวียตก็ปฏิเสธและบิดเบือนว่าสถานการณ์นั้นเลวร้ายเพียงใด ทำให้ชีวิตนับไม่ถ้วนตกอยู่ในอันตราย

สารคดีนี้ได้นำเสนอคำให้การของพยานซึ่งมีความ “เป็นส่วนตัวอย่างมาก” เพื่อบอกเล่าเรื่องราวจริงของสิ่งที่เกิดขึ้นและวิธีที่ผู้คนถูกหลอกให้เข้าใจผิด ผู้คนต่างๆ ประกอบไปด้วย Ihor Hodosov (คนขุดแร่), Ihor Pismenskiy (นักบินเฮลิคอปเตอร์), Oleksandr Sirota (เด็กนักเรียนอายุ 10 ขวบ), Lyudmila Ignatenko (สามีของเธอเป็นผู้เผชิญเหตุคนแรก), Nikolai Tarakanov (นายพลชาวรัสเซีย), Oleksiy Breus (วิศวกรของเชอร์โนบิล), Ihor Yatskov และ Nikolai Kaplin (ผู้ชำระบัญชี) และ Yuri Samoilenko (รองหัวหน้าวิศวกรของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล)

Chernobyl: The Lost Tapes จะเข้าฉายในวันพุธที่ 22 มิถุนายนนี้ ทาง HBO และจะพร้อมให้สตรีมพร้อมกันทาง HBO Max

ที่มา: Slash Film
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้