รีวิวภาพรวม Willow ซีรีส์ภาคต่อ 34 ปีของหนังแฟนตาซีคลาสสิกจากไอเดียผู้สร้าง Star Wars

เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Disney+ ได้เปิดตัวซีรีส์ไลฟ์แอ็กชันแนวแฟนตาซีเรื่องใหม่จาก Lucasfilm ชื่อ Willow โดยหนึ่งในนักแสดงนำประจำเรื่องคือ Warwick Davis นักแสดงชาวอังกฤษร่างแคระผู้เคยรับบทศาสตราจารย์ฟลิตวิกในภาพยนตร์ชุด Harry Potter (2001 - 2011) และร่วมงานกับทั้ง Lucasfilm และ Disney ในแฟรนไชส์ Star Wars มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง บทความนี้จะพาผู้อ่านไปแนะนำให้รู้จักซีรีส์ Willow มากขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าควรติดตามดูหรือไม่

backdrop-0

ก่อนอื่นขอเกริ่นนำที่มาที่ไปของซีรีส์นี้เล็กน้อยครับ อย่างที่รู้กันว่า Disney ได้ซื้อกิจการของ Lucasfilm และเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ Star Wars ตั้งแต่ปี 2012 ทั้งนี้ Lucasfilm เมื่อครั้งเป็นของ George Lucas ก็ไม่ได้สร้างแค่ภาพยนตร์และซีรีส์ตระกูล Star Wars แต่ยังมีผลงานอีกหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือภาพยนตร์แฟนตาซีคลาสสิกชื่อ Willow (1988) สร้างจากเนื้อเรื่องที่แต่งโดย Lucas และกำกับโดย Ron Howard หนังเรื่องราวจบสมบูรณ์ภายในตัว ทว่า Lucasfilm ภายใต้ Disney เล็งเห็นศักยภาพที่จะนำแฟรนไชส์นี้กลับมาโลดแล่นในวงการบันเทิง (และทำกำไร) จึงนำเนื้อเรื่องในจักรวาล Willow มาขยายเป็นซีรีส์ภาคต่อ โดยเริ่มถ่ายทำตั้งแต่ปี 2019 จนเสร็จสมบูรณ์และออกฉายในปีนี้

เนื้อเรื่องคร่าวๆ ของภาพยนตร์ต้นฉบับมีอยู่ว่า ราชินีแม่มดผู้ชั่วร้าย บาฟมอร์ดา เกิดไปรู้คำทำนายว่า อีกไม่นานเจ้าหญิงในตำนานที่ชื่อ เอลารา ดานัน จะกลับชาติมาเกิดเป็นเด็กทารกที่มีเครื่องหมายประหลาดติดตัวแต่เกิด และเด็กคนนี้จะนำจุดจบมาสู่นาง ราชินีจึงทำแบบเดียวกับที่ตัวร้ายผู้พยายามหลีกหนีหายนะตามคำทำนายชอบทำ นั่นคือทำทุกวิถีทางเพื่อตามล่าเด็กคนที่ว่านี้และเอามาเจี๋ยนทิ้งตั้งแต่เนิ่นๆ แต่แล้วเด็กตามคำทำนายก็รอดพ้นเงื้อมมือราชินีจนไปถึงพ่อมดชาวเนลวิน (ชื่อเรียกเผ่าคนแคระในจักรวาลนี้) นามว่า วิลโลว์ อัฟกูด วิลโลว์กระเตงทารกน้อยออกผจญภัยเพื่อหนีการตามล่าของทัพราชินี ระหว่างทางได้พบเจอทหารรับจ้างชื่อ แมดมาร์ติแกน และใครต่อใครอีกหลายคน จนในที่สุดก็มีการต่อสู้ระหว่างกลุ่มตัวเอกกับฝ่ายราชินี นังราชินีเตรียมทำพิธีกำจัดทารกน้อยเอลอราอย่างถาวร แต่แล้วก็พลาดท่าจนโดนกำจัดเสียเอง เจ้าหญิงซอร์ชา ลูกสาวราชินีตกหลุมรักแมดมาร์ติแกนและร่วมกันปกครองอาณาจักรต่อจากแม่ เมื่อทุกอย่างสงบลง วิลโลว์จึงฝากฝังเอลอราไว้กับซอร์ชาและแมดมาร์ติแกน ก่อนจะเดินทางกลับไปใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ที่หมู่บ้านเนลวิน

Willow1988

ภาพยนตร์ต้นฉบับจบเรื่องเพียงเท่านี้ ทว่าเรื่องราวในจักรวาลเดียวกันยังขยายต่อไปจนถึงปี 2000 ในรูปของนวนิยายไตรภาคชุด Chronicles of the Shadow War ซึ่งบอกเล่าเหตุการณ์ตั้งแต่หลังจบเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ไปจนถึงเอลอรา ดานัน โตเป็นสาว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้นวนิยายทั้ง 3 เล่มน่าจะมีสถานะเดียวกันกับบรรดานิยาย Star Wars ที่ตีพิมพ์ในยุคก่อน Disney ควบรวมกิจการ Lucasfilm นั่นคือกลายเป็น Non-canon ส่วนที่เป็น Canon หรือภาคต่ออย่างเป็นทางการ ก็คือซีรีส์ไลฟ์แอ็กชันซึ่ง Dinsey ปล่อยให้ชมกันในปีนี้นั่นเอง

ซีรีส์ Willow ฉบับ Disney เล่าเรื่องราวสิบกว่าปีหลังเนือเรื่องในภาพยนตร์ต้นฉบับ ราชินีซอร์ชาและแมดมาร์ติแกนมีลูกเป็นคู่แฝดชายหญิง ได้แก่ เจ้าชายไอร์ก และเจ้าหญิงคิต ปัจจุบันซอร์ชาปกครองดินแดนตามลำพังเพราะพระสวามีหายสาบสูญไประหว่างทำภารกิจบางอย่าง วันหนึ่งมีอสุรกายลึกลับกลุ่มหนึ่งบุกโจมตีอาณาจักรและจับตัวไอร์กไป ซอร์ชาสัมผัสได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะนำไปสู่หายนะครั้งใหม่อะไรสักอย่าง จึงตั้งทีมปฏิบัติการพิเศษเพื่อหาทางช่วยเหลือไอร์ก โดยเริ่มจากไปขอความช่วยเหลือจากพ่อมดวิลโลว์ผู้เป็นสหายเก่าของนาง คิตขออาสาร่วมเดินทางไปด้วย นอกจากนั้นยังมีแม่ครัวสาวชื่อ โดฟ ซึ่งแอบมีสัมพันธ์ลับๆ กับไอร์ก แอบเดินทางออกจากปราสาทเพื่อขอร่วมทางไปอีกคน ต่อมาทั้งคณะได้พบกับวิลโลว์ที่ปากทางเข้าหมู่บ้านคนแคระ จากนั้นเขาก็ได้เปิดเผยความจริงสุดช็อกประการแรกว่า โดฟคือ เอลอรา ดานัน และเขาต้องช่วยสอนเธอให้ควบคุมพลังเวทในตัวให้ชำนาญ ก่อนที่ศัตรูลึกลับกลุ่มใหม่จะทำอันตรายอะไรกับเธอ ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อโลกทั้งใบ

backdrop-1

ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ ซีรีส์ Willow จะมีทั้งสิ้น 8 ตอน โดย 2 ตอนแรกมีให้ชมตั้งแต่ซีรีส์ออกฉายทาง Disney+ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2022 จากนั้นจะมีการปล่อยตอนใหม่ทุกวันพุธเรื่อยไปจนถึงวันที่ 11 มกราคม 2023

นักแสดงผู้รับบทตัวละครเด่นๆ ในเรื่อง มีดังต่อไปนี้:

  • Warwick Davis รับบทเป็น วิลโลว์ พ่อมดชาวเนลวินเจ้าเก่าจากภาพยนตร์ต้นฉบับ โดย Davis รับบทเป็นตัวละครเดียวกันนี้ในหนังต้นฉบับด้วย

  • Ellie Bamber รับบทเป็น โดฟ แม่ครัวสาวสวย ซึ่งจริงๆ แล้วคือ เอลอรา ดานัน เจ้าหญิงผู้จะมากอบกู้โลกตามคำทำนาย แอบคบหากับเจ้าชายไอร์ก และเมื่อเจ้าชายโดนศัตรูลึกลับจับตัวไปก็อดเป็นห่วงไม่ได้จนต้องแอบเดินทางไปกับคณะของคิตด้วย

  • Ruby Cruz รับบทเป็น คิต ลูกสาวทอมบอยของซอร์ชาและแมดมาร์ติแกน เป็นฝาแฝดกับไอร์ก ใฝ่ฝันอยากช่วยเหลือบ้านเมืองมากกว่าเป็นแค่เจ้าหญิงตามธรรมเนียมประเพณีที่มีหน้าที่แค่แต่งงานกับเจ้าชายของดินแดนอื่นเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักร ไว้ผมสั้นและฝึกฝนการต่อสู้แบบผู้ชาย ทั้งยังมีความสัมพันธ์เกินเพื่อนกับสหายสนิทอย่างเจด

  • Dempsey Bryk รับบทเป็น ไอร์ก เจ้าชายรูปงามเจ้าสำอางค์ คนรอบข้างลือกันว่าเจ้าชู้ประตูดิน แต่ก็ดูจริงใจกับโดฟ ถูกศัตรูลึกลับจับตัวไปด้วยเหตุผลบางอย่าง

  • Erin Kellyman รับบทเป็น เจด อัศวินฝึกหัดผู้เป็นสหายสนิทและคนรักของคิต ร่วมเดินทางไปกับคณะช่วยเหลือไอร์กด้วย

  • Tony Revolori รับบทเป็น เกรย์ดอน เจ้าชายผู้ถูกหมั้นหมายให้อภิเษกสมรสกับคิต มีบุคลิกนุ่มนวลสุขุมและรอบรู้ ร่วมเดินทางไปกับคณะช่วยเหลือไอร์กด้วย

  • Amar Chadha-Patel รับบทเป็น แธร็กซัส บัวร์แมน นักล่าสมบัติซึ่งเคยรู้จักกับแมดมาร์ติแกน ถูกขังอยู่ในคุกใต้ดินของปราสาทก่อนที่ราชินีซอร์ชาจะสั่งปล่อยตัว โดยแลกกับการนำทางคณะของคิตไปหาวิลโลว์และช่วยเหลือไอร์ก

  • Joanne Whalley รับบทเป็น ซอร์ชา ราชินีองค์ปัจจุบันของอาณาจักรเทียร์ แอสลีน แม่ของคิตและไอร์ก Whalley เป็นอีกคนที่รับบทเป็นตัวละครเดียวกันในภาพยนตร์ต้นฉบับ

  • Ralph Ineson รับบทเป็น ผู้กองบัลลันไทน์ ทหารเอกของราชินีซอร์ชา พ่อเลี้ยงของเจด

Willow_pic2

ดูจากหน้าตาและรายละเอียดคร่าวๆ ของตัวละครแล้ว เห็นได้ชัดว่าซีรีส์นี้เป็นอีกเรื่องที่ Disney นำเสนอความแตกต่างหลากหลาย (Diversity) ในด้านเชื้อชาติและเพศสภาพ โดยเฉพาะคิตและเจดซึ่งนำเสนอความสัมพันธ์แบบคู่รักเพศเดียวกันตั้งแต่ตอนแรก รวมถึงตัวคิตที่เนื้อเรื่องนำเสนอคาแรกเตอร์ประเภทหญิงแกร่งที่ไม่ต้องการพึ่งพาหรืออยู่ใต้บุรุษเพศตามคติเฟมินิสต์สมัยใหม่ (ซึ่ง Disney เคยใช้มาแล้วกับตัวละครเมริดาใน Brave (2012) และมู่หลานใน Mulan (2020)) ตรงนี้เลยทำให้ผู้ชมหลายคน โดยเฉพาะคนที่เคลมว่าตนเป็นแฟนของภาพยนตร์ต้นฉบับ รู้สึกต่อต้านซีรีส์ Willow ตั้งแต่เห็นทีเซอร์ชุดแรก บางคนบอกว่าเรื่องต้นฉบับก็ยอมรับความแตกต่างหลากหลายมากพออยู่แล้ว จากการเขียนบทให้ Davis และนักแสดงร่างแคระหลายคนได้มีบทบาทเด่นในหนังต้นฉบับ ทั้งนี้สำหรับผม ปัจจัย Wokeๆ หรือความแตกต่างหลากหลายที่ถูกใส่เข้ามาในสื่อบันเทิงไม่ถือเป็นปัญหาอะไร ตราบใดที่พวกมันเกี่ยวข้องกับการดำเนินเรื่องทางใดทางหนึ่ง ไม่ใช่แค่ใส่เข้ามาเพื่อป้องกันการโดนทัวร์ลงจากชาวเน็ตที่ละเอียดอ่อนในด้านดังกล่าวเป็นพิเศษ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเรื่องราวจะนำความสัมพันธ์กลางทุ่งดอกลิลลี่ระหว่างเจ้าหญิงคิตและเจดให้พัฒนาต่อไปอย่างไร

Willow_pic1

พูดถึงเนื้อเรื่อง สำหรับคนที่ไม่เคยดูหรือไม่รู้จักภาพยนตร์ต้นฉบับมาก่อน ขอบอกเลยครับว่าคุณสามารถรับชมซีรีส์นี้ได้อย่างไม่มีปัญหา ภายใน 2 นาทีแรกของตอนที่ 1 ราชินีซอร์ชา (Whalley) จะสรุปเนื้อเรื่องของหนังต้นฉบับปี 1988 ในทุกสิ่งอันที่คุณจำเป็นต้องรู้สำหรับการทำความรู้จักจักรวาลของ Willow พร้อมทั้งมีภาพประกอบเป็นฟุตเทจจากหนังต้นฉบับให้ชมกันด้วย อีกทั้งในระหว่างตอน ตัวละครบางตัวที่เคยมีบทบาทในหนังต้นฉบับ เช่น วิลโลว์หรือซอร์ชา ยังเล่าเนื้อเรื่องเสริมที่เป็นเหตุการณ์ในช่วงรอยต่อระหว่างหนังต้นฉบับและซีรีส์ด้วย ดังนั้นต่อให้คุณไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับภาพยนตร์ต้นฉบับ คุณก็เริ่มต้นทุกอย่างจาก 0 กับซีรีส์นี้ได้ครับ

ในขณะที่พิมพ์มาถึงบรรทัดนี้ Disney+ เพิ่งปล่อยตอนที่ 3 ออกมา เนื้อเรื่องยังดำเนินไปไม่ไกลมาก ถ้าคุณอยากมองหาซีรีส์แนวแฟนตาซีเนื้อหาเบาๆ ไว้ดูชิลๆ ระหว่างทำงาน หรือผ่อนคลายอารมณ์ก่อนนอน ลองเปิด Disney+ ดู Willow ทุกวันพุธดูครับ และหลังจากดูตอนสุดท้ายจบในวันที่ 11 มกราคมปีหน้าแล้ว เรามาพบกันใหม่ในการรีวิวซีรีส์นี้อย่างจริงจังกันครับ

backdrop-2

avatar
รีวิวโดย PoomNamvol
นักอักษรศาสตร์มือรองบ่อน ผู้สนุกกับการรีวิวสื่อบันเทิงประเภทต่าง ๆ ด้วยไพ่ทาโรต์ในเพจ Facebook: ไพ่เราเผาเรื่อง
0 0
poster

Willow

วิลโลว์

ข้อมูลซีรีส์

ดราม่า|แอ็กชันแอดเวนเจอร์|ไซไฟแฟนตาซี|

The next great adventure begins.

ฉายตอนแรกเมื่อ Nov 30, 2022

ภาษาต้นฉบับ

อังกฤษ

เรต

TV-14

ซีซันและตอน

1 ซีซัน 8 ตอน

TMDB

6.9

Rotten Tomatoes

rotten tomatoes 83%
rotten tomatoes 65%

ตัวอย่างซีรีส์

trailer
trailer
trailer

นักแสดง

profile

Warwick Davis

Willow Ufgood

profile

Ruby Cruz

Princess Kit Tanthalos

profile

Erin Kellyman

Jade Claymore

profile

Tony Revolori

Prince Graydon Hastur

แสดงเพิ่มเติม

0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้