César Awards ของฝรั่งเศส สั่งห้ามผู้ที่ถูกตั้งข้อหาหรือถูกตัดสินว่ากระทำความรุนแรงทางเพศเข้าร่วมงานมอบรางวัลประจำปีนี้!

Opening-of-the-vote-and-2023-Cesar-ceremony-1200x675-cropped

ทางด้าน César Awards ของฝรั่งเศสได้ออกกฏข้อห้ามที่แสดงถึงความมีมนุษยธรรม โดยได้ประกาศว่า ใครก็ตามที่ถูกตั้งข้อหาหรือถูกตัดสินว่ากระทำความรุนแรงทางเพศจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานประกาศผลรางวัลของประเทศฝรั่งเศส ถึงแม้จะยังสามารถเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล César ได้ก็ตาม

César Awards ซึ่งถูกนิยามว่าเป็นงานรางวัลออสการ์ของฝรั่งเศส ได้สั่งห้ามผู้ใดก็ตามที่ถูกตั้งข้อหาหรือถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญาทางเพศไม่ให้เข้าร่วมพิธีมอบรางวัลในปีนี้ ทั้งนักแสดง ผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ หรือศิลปินคนอื่นๆ ที่ถูกตั้งข้อหาหรือถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีทางเพศจะยังคงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล César ได้และยังสามารถคว้ารางวัลนี้ได้ แต่พวกเขาจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมพิธีกาล่า และหากว่าพวกเขาชนะ “จะไม่มีใครได้รับอนุญาตให้พูดในนามของพวกเขา”

ทางด้าน César Academy ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับวิธีการที่ไร้เดียงสาในการจัดการกับสมาชิกที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมทางเพศ เมื่อเร็วๆ นี้สิ่งต่างๆ ที่คล้ายกันได้เกิดขึ้น เมื่อนักแสดงอย่าง Sofiane Bennacer ซึ่งไปปรากฏในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Forever Young ของ Valeria Bruni Tedeschi และเขาก็ยังได้รับเลือกให้ได้รางวัล César ในหมวดนักแสดงดาวรุ่งยอดเยี่ยม แต่ในที่สุด César Academy ก็ปลดเขาออกจากรายชื่อหลังจากที่ปรากฏว่าเขาถูกตั้งข้อหาข่มขืนและกระทำรุนแรงหลายกระทง

GettyImages-645093778

เมื่อ Roman Polanski คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก An Officer and a Spy ในงาน Césars ปี 2020 ก็ทำให้เกิดการหยุดงานประท้วงอยู่หลายครั้งและก่อให้เกิดกระแสต่อต้านสถาบันภาพยนตร์ จึงทำให้ Polanski ไม่ได้เข้าร่วมพิธี โดยกล่าวว่าเขาต้องการหลีกเลี่ยง “การรุมประชาทัณฑ์ในที่สาธารณะ”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาทางด้าน Césars ได้ออกแถลงการณ์ว่า “เราจะเคารพเหยื่อ (แม้แต่ผู้ถูกกล่าวหา)” โดยผู้ถูกกล่าวหาและผู้กระทำความผิดจะถูกแยกออกจากพิธีมอบรางวัลที่จะเกิดขึ้น

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกในการเขย่าวงการ Césars ให้กว้างมากขึ้น สถาบันกำลังหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระยะยาวของกฎและคุณสมบัติ โดยจะมีการให้โหวตสำหรับสมาชิกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

งานรางวัล Césars ประจำปี 2023 จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ที่มา: The Hollywood Reporter
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Forever Young

Les Amandiers

Nov 16, 2022

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้