Ruggero Deodato ผู้กำกับ Cannibal Holocaust (เปรตเดินดินกินเนื้อคน) เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 83 ปี

Ruggero Deodato ผู้กำกับชาวอิตาลีผู้โด่งดังจากภาพยนตร์สยองขวัญ Cannibal Holocaust (1980) หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ “เปรตเดินดินกินเนื้อคน” เสียชีวิตแล้ว ด้วยอายุ 83 ปี

37877834-17C6-4F98-90AF-3F29E76BD845
หนังสือพิมพ์อิตาลีอย่าง Il Messaggero รายงานว่า Sergio Martino ซึ่งเป็นเพื่อนผู้กำกับได้ประกาศทางเฟสบุ๊คว่า Deodato ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ด้วยวัย 83 ปี Deodato เกิดที่เมืองโปเตนซา ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 1929 และเริ่มฝึกงานกับ Roberto Rossellini และ Sergio Corbucci ผู้กำกับที่มีชื่อเสียงในอิตาลี โดยผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ Deodato คือ Hercules, Prisoner of Evil (1964) และเขายังกำกับภาพยนตร์และโฆษณาอีกหลายเรื่องก่อนที่จะมีผลงานระทึกขวัญอาชญากรรมเรื่อง Live Like a Cop, Die Like a Man (1976) และไม่นานหลังจากนั้น เขาก็ได้สร้างตำนานหนังมนุษย์กินคน ที่สยองจนได้รับการกล่าวถึงมาจนทุกวันนี้

Deodato ได้เปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง Jungle Holocaust (1977) และ Cannibal Holocaust (1980) ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงและชื่อเสียให้แก่เขา ปัญหาความขัดแย้งในแฟรนไชส์เปรตเดินดินของเขาเริ่มขึ้นเมื่อมีคนกล่าวอ้างว่าฉากการสังหารที่เกิดขึ้นสร้างมาจากฟุตเทจจริงและมีการตายจริงๆ ในระหว่างการถ่ายทำ ภาพยนตร์ปี 1980 แสดงให้เห็นการเดินทางสู่ป่าดงดิบอเมซอนโดยทีมงานสารคดีชาวอเมริกันที่ต้องการสร้างสารคดีเกี่ยวกับชนเผ่ามนุษย์กินคน ภาพยนตร์ดังกล่าวเต็มไปด้วยความโหดร้ายต่อสัตว์ป่า (ที่ไม่ได้จำลอง) และการจำลองฉากการทารุณกรรมของมนุษย์ที่สมจริงอย่างมาก ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ยอดฮิต แต่ก็ดึงดูดความสนใจจากเจ้าหน้าที่ด้านเนื้อหาด้วยเช่นกัน และเนื่องจากการเสนอภาพความรุนแรงที่สมจริง ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงถูกแบนในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ สำหรับผู้กำกับอย่าง Deodato เขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมในอิตาลีเมื่อทางการเชื่อว่าการตายที่น่าสลดใจในภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง เพราะนักแสดงหลายคนไม่ปรากฏตัวที่ไหนอีกเลยหลังจากหนังเรื่องนี้เปิดตัว อันเนื่องมาจาก Deodato ใช้กลยุทธ์เพื่อให้หนังสมจริง โดยกำชับให้นักแสดงผู้รับบทเป็นตัวละครที่ “ถูกฆ่า” ในภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ปรากฏตัวในภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องอื่นๆ เป็นเวลาหนึ่งปี อย่างไรก็ตาม Deodato สามารถอธิบายในศาลได้ว่าการจำลองฉากทารุณกรรมที่เต็มไปด้วยเลือดมีวิธีทำอย่างไร และชี้แจงว่านักแสดงทุกคนยังมีชีวิตอยู่ ทำให้เขาพ้นผิดจากคดีฆาตกรรม

ต่อมา Deodato ได้กำกับภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องอื่นๆ อีกหลายเรื่อง เช่น

  • The House on the Edge of the Park (1980)
  • Phantom of Death (1987)
  • Body Count (1986)

ถึงอย่างนั้น Cannibal Holocaust (1980) ก็ยังคงเป็นผลงานที่ดีที่สุดของเขา แม้ว่าในตอนแรกมันจะถูกมองว่าเป็นหนังที่ไร้มนุษยธรรม จนกระทั่งเวลาผ่านไป หลายอย่างก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีอิทธิพลต่อวงการสื่อความบันเทิงสยองขวัญใหม่อย่างไร โดยปัจจุบันการสร้างภาพยนตร์ ซีรีส์ นวนิยาย และวิดีโอเกม เกี่ยวกับมนุษย์กินคนออกมามากมาย

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Cannibal Holocaust

เปรตเดินดินกินเนื้อคน

Feb 7, 1980

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้