วิธีการเล่าเรื่องของ George Lucas ให้รายละเอียดโดยนักเขียนบทภาพยนตร์ Star Wars

Lawrence Kasdan นักเขียนบทในตำนานของ Star Wars เปิดใจเกี่ยวกับวิธีการเล่าเรื่องของ George Lucas …ย้อนไปตอนที่การเขียนบทสำหรับ Raiders of the Lost Ark (1981) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางด้าน Kasdan ก็เข้ามาทำงานในแฟรนไชส์ ​​Star Wars โดยร่วมเขียนบทกับ Leigh Brackett สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Empire Strikes Back (1980) ซึ่งสร้างจากเรื่องราวของ Lucas หลังจากนั้นเขาก็กลับไปทำงานโดยตรงกับ Lucas ในบทภาพยนตร์เรื่อง Return of the Jedi (1983)

George-Lucas-directs-Star-Wars-Episode-II-Attack-of-the-Clones_11zon

ในปี 2012 ทางด้าน Lucas ได้ทำการขายบริษัทผลิตภาพยนตร์ Lucasfilm พร้อมสิทธิ์ในแฟรนไชส์ Star Wars ให้กับทาง Disney ในข้อตกลงด้วยมูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์ …และเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการเข้าซื้อกิจการ Disney จึงนำภาคต่อของไตรภาคมาผลิตในเวลาต่อมา และ Kasdan ก็ได้รับมอบหมายให้ช่วยเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง The Force Awakens (2015) ร่วมกับ J.J. Abrams และ Michael Arndt ส่วนทางด้าน Lucas เองก็ถูกขอให้มาเป็นปรึกษาเกี่ยวกับโปรเจกต์นี้ แต่เขากลับเลือกที่จะทำตัวห่างเหินจากภาคต่อของไตรภาคนี้ เพราะเขารู้สึกว่าตัวเองจะเป็นอุปสรรคมากกว่า…

ล่าสุด Kasdan ได้กำกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Light & Magic ของ Disney+ และในระหว่างการสัมภาษณ์โปรโมตกับทาง Inverse เขาได้พูดถึงการร่วมงานกับ Lucas ในช่วงปีแรกๆ ของ Lucasfilm เขากล่าวว่าแนวทางการเล่าเรื่องของเขาไม่ได้รับผลกระทบจากความกังวลด้านงบประมาณเลย Kasdan กล่าวว่าแนวทางการเล่าเรื่องของ Lucas จะคล้ายกับแนวทางของผู้กำกับที่มีชื่อเสียงอีกคน ตรวจสอบความคิดเห็นทั้งหมดของเขาด้านล่างนี้:

เมื่อผมเริ่มทำหนังใหญ่ ผมให้ George เป็นคนนำ ความจำเป็นของเขาคือทำสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณคิดได้ อย่างผู้กำกับ Akira Kurosawa ซึ่งเป็นผู้กำกับคนโปรดของผม เขามักจะพูดว่า ‘อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดที่จะเกิดขึ้นต่อไป?’ และ George ก็เคยเรียนอยู่ในโรงเรียนนั้นกับเขา

Alec-Guinness-Obi-Wan-Kenobi-George-Lucas-Star-Wars_11zon

ในขณะที่แฟรนไชส์ของ Star Wars ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องด้วยรายการโทรทัศน์แบบสตรีมมิงเต็มรูปแบบและแผนสำหรับภาพยนตร์เพิ่มเติม ทั้งแฟนๆ และผู้สร้างภาพยนตร์ต่างก็ตั้งคำถามว่าตัว Lucas เองจะรับมือกับเรื่องราวที่โด่งดังที่สุดของเขาได้อย่างไร? …แม้ว่าผู้ชมจะเพลิดเพลินกับต้นฉบับของ Star Wars แต่เนื้อหาที่มีเพิ่มมากขึ้นกว่าที่เขาเคยทำในช่วงระยะเวลาของเขา แฟนๆ บางคนก็กลัวว่าวิสัยทัศน์เดิมของเขาสำหรับซีรีส์สุดคลาสสิกอาจจะเจือจาง… เมื่อรวมถึงการเปลี่ยนแปลงใน The Book of Boba Fett ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า กลุ่มแฟนคลับจะระดมพลอย่างรวดเร็วเพื่อต่อต้านการผนวกรวมเข้ากับตำนาน Star Wars ที่พวกเขารู้สึกว่าไม่สอดคล้องกับภาพยนตร์ดั้งเดิมของ Lucas อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นของ Kasdan แสดงให้เห็นว่า Lucas สนใจที่จะไล่ตามเรื่องราวที่ดีที่สุดอยู่เสมอ และนั่นก็นำไปสู่สถานที่ที่ไม่คาดคิดในบางครั้ง

แน่นอนว่า Lucasfilm ยังคงได้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกับนักสร้างสรรค์และนักเล่าเรื่องหลายคนที่ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับ Lucas โดยตรง นอกจากผู้มีประสบการณ์ในแฟรนไชส์อย่าง Kasdan แล้ว ก็ยังมีคนอื่นๆ อย่างเช่น Dave Filoni ที่เชี่ยวชาญในกระบวนการสร้างสรรค์และกรอบความคิดในการเล่าเรื่องของ Lucas …ในขณะที่อนาคตของ Star Wars จะยังคงมีส่วนร่วมของผู้สร้างภาพยนตร์คนใหม่ๆ เข้ามานับไม่ถ้วน Lucasfilm ก็อาจจะต้องให้ความสำคัญมากกว่าที่เคย ที่จะให้เกียรติกับแนวทางที่มีวิสัยทัศน์ของผู้สร้างดั้งเดิมของแฟรนไชส์นี้…

ที่มา: Screen Rant
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Lawrence Kasdan

รู้จักกันในฐานะ
นักเขียน

วันเกิด

14-01-1949 (75 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Miami, Florida, USA

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้