ผลงานล่าสุดของ Shinkai เรื่อง Suzume กำลังออกเดินทางเพื่อครองใจคนทั่วโลก!

Suzume ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องล่าสุดของผู้กำกับ Your Name (2016) ที่เคยครองใจของใครหลายๆ คนมาแล้วทั้งเด็กและผู้ใหญ่

kbH4WaEMHl8r4mKECN1zpQlEXQr

ไม่เพียงแต่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น Your Name ยังสร้างความประทับใจให้กับคนทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ด้วยงานภาพที่โดดเด่น สีสันสดใส และรายละเอียดที่ซับซ้อน ไปจนถึงการออกแบบตัวละครที่สื่ออารมณ์ได้อย่างดี ความสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์นี้ ได้ดึงดูดให้ผู้ชมดื่มด่ำไปกับโลกนั้นอย่างน่าเหลือเชื่อ ซึ่ง Makoto Shinkai ถือเป็นหนึ่งในผู้กำกับอานิเมะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และเป็นที่รู้จักอย่างดีเรื่องความใส่ใจในรายละเอียด การสำรวจความเป็นสากล และความสามารถในการสร้างทิวทัศน์ที่สวยงามน่าทึ่ง Shinkai ได้สร้างภาพยนตร์ที่น่าทึ่งมาแล้วมากมาย เช่น Your Name, Weathering With You (2019) และ 5 Centimeters per Second (2007)

หลังจากจบโปรเจ็กต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากของเขา แฟนๆ ต่างเฝ้ารอการกลับมาอย่างใจจดใจจ่อ และในปี 2022 Makato Shinkai ก็ได้ส่งมอบผลงานใหม่อย่าง Suzume หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Suzume no Tojimari ที่ญี่ปุ่น ซึ่งถูกเผยแพร่อย่างจำกัด Shinkai ออกทัวร์ญี่ปุ่นเพื่อกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับผลงานก่อนหน้านี้ของเขา และเขาได้สังเกตเเห็นว่ามีสถานที่ว่าง หรือถูกทิ้งร้างมากขึ้นจากจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น และอัตราการเกิดที่ลดลง จากจุดนั้น Shinkai ก็มีแนวคิดที่จะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ทิ้งร้าง ซึ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาเป็นการเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อ Suzume no Tojimari ออกฉายในอเมริการเหนือ แฟนๆ ทั่วโลกจะได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยตัวเอง นี่คือข้อมูลทุกอย่างที่เรารู้เกี่ยวกับภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องใหม่นี้ของ Makoto Shinkai

Screen Shot 2566-04-12 at 13

Suzume จะเข้าฉายที่อเมริกาหรือไม่?

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2022 Suzume no Tojimari ฉายทั่วประเทศญี่ปุ่นในโรงภาพยนตร์ 420 โรง วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2023 ภาพยนตร์ได้ฉายรอบปฐมทัศน์โลกในการแข่งขันที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินครั้งที่ 73 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ภาพยนตร์อานิเมะได้เข้าร่วมในเทศกาลนี้นับตั้งแต่ Spirited Away ในปี 2002

Suzume ฉายรอบปฐมทัศน์ในอเมริกาเหนือที่เทศกาลภาพยนตร์เด็กนานาชาตินิวยอร์กเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา และเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วสหรัฐฯ วันที่ 14 เมษายน 2023

ตัวอย่างของ Suzume

ตัวอย่างภาพยนตร์ *Suzume no Tojimari ได้เผยให้เห็นความเป็นเอกลักษณ์ของ Shinkai ตามแบบฉบับของเขาเอง ด้วยสีสันที่โดดเด่น และความเปล่งประกายในแบบเดียวกับที่เราได้เห็นใน Your Name และ Weathering With You ซึ่งให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ และน่าอัศจรรย์ไปพร้อมๆ กัน

ในตัวอย่างที่ 2 ของภาพยนตร์เราได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมากมายเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง Suzume และ Sota พยายามเปิดประตูวิเศษ โดย Sota พูดว่า “ประตูจะเปิดได้เฉพาะในดินแดนรกร้างเท่านั้น ซึ่งที่นั่นมันไม่มีหัวใจของมนุษย์เหลืออยู่เลย…”

นอกจากนี้ยังมีการปล่อยเพลงประกอบเพื่อกระตุ้นความน่าสนใจให้กับผู้ชมอีกด้วย

นักแสดงผู้ให้เสียงพากย์ของ Suzume?

Suzume นำทีมพากย์โดย Nanoka Hara ในบทของ Suzume Iwato ซึ่ง Shinkai เลือกเธอมาจากการออดิชันที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,700 คน Hara เองก็ชื่นชมผลงานของ Shinkai โดยแสดงความคิดเห็นว่าไม่คิดไม่ฝันมาก่อนว่าจะได้ร่วมถ่ายทอดอารมณ์สะเทือนใจที่ยากจะลืมเลือนนี้ได้ ซึ่งเป็นแก่นของจินตนาการของ Shinkai

Hokuto Matsumura จะมาให้เสียงเป็น Sota ผู้เข้าร่วมกับ Suzume เขากล่าวว่า “ผมไม่เคยเห็นผลงานของผู้กำกับคนไหนมาก่อน” Suzume และ Sato เป็นบทพากย์อานิเมะเรื่องแรกของทั้ง Hara และ Matsumura สมาชิกนักแสดงผู้ให้เสียงพากย์คนอื่นๆ ได้แก่ Eri Fukatsu, Shota Sometani, Sairi Ito, Kotone Hanase, Kana Hanazawa และ Matsumoto Hakuō II ในส่วนของ Tomoya Serizawa ได้ Rynosuke Kamiki ผู้ให้เสียง Taki Tachibana ใน Your Name ก็จะมาเป็นส่วนหนึ่งของทีมพากย์นี้ด้วยเช่นกัน

ในขณะที่ Suzume no Tojimari เตรียมเปิดตัวในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก Crunchyroll ได้เปิดเผยเสียงพากย์ภาษาอังกฤษของภาพยนตร์เรื่องนี้ Nichole Sakura จาก Maggie จะพากย์เสียง Suzume Iwato โดยมี Josh Keaton จาก The Spectacular Spider-Man พากย์เสียงเป็น Sota Munakata

Suzume เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร?

Screen Shot 2566-04-12 at 13

โปรเจ็กต์แอนิเมชันของ Shinkai เป็นเรื่องราวที่ถูกสร้างขึ้นอย่างปราณีต พร้อมกับการพัฒนาตัวละครที่น่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นมหากาพย์ที่กว้างไกล หรือเรื่องราวชีวิตที่เรียบง่าย Shinkai ได้นำเสนอตัวละครที่ซับซ้อน และโครงเรื่องที่น่าติดตาม บ่อยครั้งเขาทำหน้าที่เป็นมือเขียนบท และผู้กำกับในคราวเดียว เขาใช้เวลาในการสร้างบุคคลที่ตระหนักรู้ด้วยมุมมองและประวัติศาสตร์ ซึ่งนำไปสู่ประสบการณ์การรับชมที่น่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น

Suzume เป็นการติดตามเด็กสาวมัธยมปลายในขณะที่เธอพบกับ Sota ซึ่งเป็น ‘ผู้ใกล้ชิด’ ที่ตามล่าหาประตูลึกลับในสถานที่รกร้างทั่วประเทศญี่ปุ่น ในขณะที่ประตูถูกเปิดออกทีละบานทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมันได้ปลดปล่อยความหายนะมาสู่ผู้คนที่อยู่ใกล้ๆ หลังจากเจอประตูลึกลับบานหนึ่ง เขาพบว่าตัวเองยืนอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพัง Suzume เผลอปล่อยคีย์สโตนวิเศษที่กลายเป็นแมว พร้อมกับสาปแช่ง Sota ให้เขากลายเป็นเก้าอี้สามขาพูดได้ ในขณะที่ประตูเปิดออกทีละบานทั่วประเทศญี่ปุ่น ความหายนะถูกปลดปล่อยไปสู่ใครก็ตามที่อยู่ใกล้ๆ เขาทั้งคู่ไล่ล่าแมววิเศษไปทั่งญี่ปุ่น เพื่อทำลายคำสาปของ Sota และปิดประตูบานอื่นๆ เพื่อหยุดยั้งสิ่งเหนือธรรมชาติและหยุดการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่จะทำลายล้างประเทศ

คล้ายๆ กับ Weathering With You เรื่องราวความรักของวัยรุ่นทั่วๆ ไป และความน่าหลงใหลอันน่าตื่นเต้นของภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีฉากหลังเป็นฉากแฟนตาซีเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ในภาพยนตร์เรื่องใหม่นี้ ซึ่ง Suzume ก้าวไปไกลกว่านั้นในการถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจ

เรื่องย่ออย่างเป็นทางการ

Suzume no Tojimari เป็นเรื่องราวของเด็กสาวอายุ 17 ปี อย่าง Suzume เป็นเรื่องราวที่มีฉากหลังตั้งอยู่ในสถานที่ประสบภัยพิบัติหลายแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเธอต้องไปปิดประตูที่จะก่อให้เกิดหายนะ การเดินทางของ Suzume เริ่มต้นขึ้นในเมืองอันเงียบสงบใน Kyushu ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เมื่อเธอได้พบกับชายหนุ่มที่บอกกับเธอว่า “ฉันกำลังมองหาประตูอยู่” สิ่งที่ Suzume พบคือประตูเก่าๆ บานหนึ่งที่ตั้งอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพัง แต่ราวกับว่ามันได้รับการปกป้องจากภัยพิบัติใดๆ ก็ตาม Suzume ก็เหมือนจะถูกดึงดูดด้วยพลังของมัน เธอเอื้อมมือไปจับลูกบิด… และประตูก็เริ่มเปิดทีละบานทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนั่นได้ปลดปล่อยการทำลายล้างต่อใครก็ตามที่อยู่ใกล้ Suzume ต้องตามปิดประตูเหล่านี้เพื่อปกป้องภัยพิบัติที่อาจตามมาอีกมากมาย

ภาพดวงดาว จากนั้นก็พระอาทิตย์ตกดิน และท้องฟ้ายามเช้า

ภายในดินแดนนั้นราวกับว่าเวลาทั้งหมดหลอมรวมกันในท้องฟ้า…

ทิวทัศน์ การเผชิญหน้า และการจากลาที่ไม่เคยเห็นมาก่อน… ความท้าทายนับไม่ถ้วนรอเธออยู่ในการเดินทางของเธอ แม้จะมีอุปสรรคมากมายขวางทางอยู่ แต่การผจญภัยของ Suzume ก็ฉายแสงแห่งความหวังให้กับการต่อสู้ของเรากับหนทางที่ยากลำบากที่สุดแห่งความวิตกกังวล และข้อจำกัดที่ประกอบขึ้นเป็นชีวิตประจำวัน เรื่องราวของการปิดประตูที่เชื่อมโยงอดีตของเรากับปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งจะสร้างความประทับใจที่ไม่รู้ลืมให้กับหัวใจของเราทุกคน

ประตูลึกลับเหล่นี้ดึงดูดเข้ามาสู่การเดินทางของ Suzume ที่กำลังจะเริ่มขึ้น

ผู้อยู่เบื้องหลัง Suzume?

Screen Shot 2566-04-12 at 13

Makoto Shinkai ทำหน้าที่เป็นทั้งนักเขียนและผู้กำกับ Suzume no Tojimari ทีมงานของภาพยนตร์เรื่องนี้ประกอบไปด้วย Masayoshi Tanaka เป็นผู้ออกแบบตัวละคร Kenichi Tsuchiya ในตำแหน่งผู้กำกับแอนิเมชัน และ Takumi Tanji ในตำแหน่งผู้กำกับศิลป์ CoMix Wave Films และ Story Inc. เป็นบริษัทผู้ผลิตที่เกี่ยวข้อง Radwimps ซึ่งเคยร่วมงานกับ Shinkai ใน Your Name และ Weathering with You ถูกเปิดเผยว่าเป็นผู้แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ร่วมกับนักแต่งเพลง Kazuma Jinnouchi

ในเดือนพฤษภาคม 2022 มีการประกาศว่า Crunchyroll, Sony Pictures และ Wild Bunch International ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายทั่วโลกของภาพยนตร์เรื่องนี้จาก TOHO ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่อยู่เบื้องหลัง Suzume Crunchyroll จะจัดการการจัดจำหน่ายในอเมริกาเหนือและเป็นพันธมิตรกับ Sony ในพื้นที่นอกเอเชีย ในขณะที่ Sony และ Wild Bunch จะจัดจำหน่ายร่วมกันในยุโรป

เรื่องอื่นๆ ที่คล้ายกับ Suzume ที่สามารถหาดูได้เลย

Screen Shot 2566-04-12 at 13

Suzume no Tojimari คาดว่าจะเป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชันที่ดีที่สุดของปี และ Makoto Shinkai ได้สร้างผลงานชิ้นเอก 2 เรื่อง หากคุณไม่เคยดูผลงานเรื่องก่อนๆ ของเขาหรือแค่มองหาภาพยนตร์ที่จะเข้าถึงอารมณ์ของคุณ นั่นคือภาพยนตร์สำหรับคุณ

Your Name

mMtUybQ6hL24FXo0F3Z4j2KG7kZ

Your Name ของ Makoto Shinkai ซึ่งเป็นที่ชื่นขอบของผู้ชมจำนวนมาก ด้วยเหตุผลหลายประการและมีความโดดเด่นในเรื่องของงานภาพที่สวยงาม กับเรื่องราวที่น่าสนใจ อีกทั้งยังมีเพลงประกอบที่ไพเราะ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวของนักเรียนมัธยมปลาย 2 คนที่สลับร่างกันโดยไม่สามารถอธิบายได้ และความผูกพันที่ก่อตัวขึ้นระหว่างพวกเขา ขณะที่พวกเขาพยายามนำทางในสถานการณ์ที่แปลกประหลาดที่พวกเขาค้นพบตัวเอง

Your Name เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก การสูญเสีย และตัวตน ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีความน่าดึงดูดอย่างมาก เนื่องจากตัวละครมีความสัมพันธ์กันในฉากที่น่าอัศจรรย์ แอนิเมชันเรื่องนี้ยังน่าทึ่งด้วยการแสดงรายละเอียดของชนบท และเมืองในญี่ปุ่น

Weathering With You

wRDyTXw5j0RN9M03xZlHYkoNLCI

3 ปีหลังจากความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของ Your Name ก็มาถึงคิวของแอนิเมชันที่มีงานภาพที่สวยงามไม่แพ้กัน ด้วยความตระการตาที่จับภาพความงามของโตเกียว โดยเฉพาะในวันที่ฝนตก Weathering With You เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายมัธยมปลายที่หนีออกจากบ้านในชนบทเพื่อมุ่งหน้าไปยังโตเกียว เขาได้ผูกมิตรกับเด็กสาวกำพร้าที่สามารถควบคุมสภาพอากาศได้

เช่นเดียวกับเรื่องก่อน Weathering With You เรื่องราวมีส่วนร่วมทางอารมณ์และเกี่ยวข้องกับธีมต่างๆ เช่น ความรัก การเสียสละ และผลที่ตามมาของการกระทำของเรา ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่จะกระตุกต่อมหัวใจของคุณได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง

แล้วพบกับ Suzume ได้ในโรงภาพยนตร์วันที่ 13 เมษายน 2023 นี้

ที่มา: Collider
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster
Suzume

การผนึกประตูของซุซุเมะ

Nov 11, 2022

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้