Mani Haghighi ผู้กำกับชาวอิหร่าน ถูกห้ามเดินทางไปร่วมงาน London Film Festival

Mani Haghighi ผู้กำกับชาวอิหร่านที่มีกำหนดการเพื่อไปนำเสนอภาพยนตร์เรื่อง Subtraction ของเจ้าตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์ลอนดอน (BFI London Film Festival) แต่ก็ถูกทางการของอิหร่านสั่งห้ามออกจากประเทศที่สนามบินในกรุงเตหะรานพร้อมกับยังถูกยึดหนังสือเดินทางด้วย

cats

การปราบปรามผู้สร้างภาพยนตร์ในอิหร่าน ยังคงถูกดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจต่อผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วโลก และทางด้าน Mani Haghighi ก็เป็นคนล่าสุดที่ได้รับผลกระทบนี้ เนื่องจากเขาถูกห้ามออกจากประเทศอิหร่านเพื่อเข้าร่วมงานภาพยนตร์ที่เขาจะต้องนำภาพยนตร์ของตนเองไปฉายต่อสาธารณะในรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 15 ตุลาคมสำหรับเรื่อง Subtraction อย่างไรก็ตาม เขาก็ถูกสั่งห้ามที่สนามบินพร้อมกับถูกยึดหนังสือเดินทาง แต่เขาก็ได้กลับไปยังบ้านพักในอิหร่านและไม่ถูกควบคุมตัว

ทางด้านโฆษกเทศกาลภาพยนตร์ลอนดอน กล่าวว่า:

เราเข้าใจว่า ไม่มีเหตุผลใดที่จะยึดหนังสือเดินทางและห้าม Mani Haghighi ออกนอกประเทศ ทางเทศกาลภาพยนตร์ลอนดอนจะสนับสนุน Haghighi และผู้สร้างภาพยนตร์ทุกคนให้มีอิสระในการสร้างภาพยนตร์และนำเสนอไปทั่วโลก

สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เราได้แสดงจุดยืนในการสนับสนุนผู้ผลิตภาพยนตร์อิหร่านที่ถูกคุมขัง และยกย่องสตรีผู้กล้าหาญของอิหร่านที่กำลังเรียกร้องเพื่อเสรีภาพของพวกเขา ผู้สร้างภาพยนตร์และผู้เข้าร่วมในเทศกาลภาพยนตร์รวมถึงผู้อำนวยการเทศกาล Tricia Tuttle จะขอสนับสนุนเพื่อยืนหยัดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม: ผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลกแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวอิหร่านท่ามกลางการปฏิวัติ!

2022-10-12t172349z1996268606rc21rw9yrqgdrtrmadp3iran-women-demandsjpg-1153869-1665835839

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลยุติธรรมของอิหร่านสั่งให้ Jafar Panahi หนึ่งในผู้กำกับที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของอิหร่านรับโทษจำคุก 6 ปี ด้วยคำตัดสินที่ไม่เคยปฏิบัติมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลอิหร่านพยายามปิดปากผู้ที่วิพากย์วิจารณ์รัฐบาล

สำหรับ Mani Haghighi เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมมากมายและเขายังคงวนเวียนอยู่ในสายเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก ภาพยนตร์หลายเรื่องของเขาเคยได้ฉายรอบปฐมทัศน์ในกรุงเบอร์ลิน ไม่ว่าจะเป็น Modest Reception (2013), A Dragon Arrives! (2016) และ Pig (2018) นอกจากนี้เขายังมีผลงานสองเรื่องในฐานะนักแสดงอย่าง About Elly (2009) ของ Asghar Farhadi และล่าสุดคือเรื่อง Amphibious ของ Borzou Niknejad ในปี 2020

ผู้กำกับที่กล่าวไปข้างต้นอย่าง Asghar Farhadi เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาใช้เสียงเรียกร้องที่โดดเด่นที่สุดจากภายในประเทศ ผู้ชนะรางวัลออสการ์สองสมัยที่ได้ทำวิดีโอและแถลงการณ์ออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเขาเชิญชวนให้ศิลปินประกาศความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนของอิหร่าน และยกย่องผู้หญิงที่มีความ “ก้าวหน้าและกล้าหาญ” ในการเป็นผู้นำในการประท้วงครั้งนี้

ที่มา: The Hollywood Reporter
0 ความคิดเห็น

คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

รู้จักกันในฐานะ

ผู้กำกับ

วันเกิด

16-07-1969 (55 ปี)

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Tehran, Iran


การแสดง

แสดงข้อมูลเพิ่มเติม

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้