District 10 คำถามที่ใหญ่ที่สุดจากภาพยนตร์ภาคต่อของ District 9 ที่สามารถตอบได้

ภาพยนตร์เรื่อง District 9 เมื่อปี 2009 ทำให้ผู้ชมมีคำถามสำคัญหลายข้อ และนี่คือสิ่งที่ District 10 ซึ่งกำลังดำเนินการผลิตอยู่สามารถให้คำตอบได้

Screen Shot 2565-10-03 at 11

มีข่าวออกมาสักพักใหญ่ๆ แล้วสำหรับภาพยนตร์ภาคต่ออย่าง District 10 ที่กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และในที่สุดคำถามที่ค้างคาใจของ District 9 ก็อาจจะได้รับคำตอบสักที ภาพยนตร์เรื่อง District 9 ที่ออกฉายเมื่อปี 2009 ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยทำรายได้ไปทั้งสิ้น 210.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบ็อกซ์ออฟฟิศ ซึ่งได้รับคะแนนสูงจากผู้ชมจำนวนมาก ผ่าน Rotten Tomatoes และยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 4 ครั้ง District 9 ได้จัดการกับผู้ลี้ภัยต่างด้าวที่ติดอยู่บนโลกเนื่องจากยานอวกาศทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดความโกลาหลที่เกับชาวแอฟริกาใต้ โอสต์ของพวกเขาที่ตามมาถูกเรียกว่ามนุษย์ต่างดาวกุ้ง ด้วยรูปร่างลักษณะที่คล้ายกับกุ้ง พวกเขาถูกกีดกัน ถูกทอดทิ้ง และได้รับการปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรมตลอดทั้งเรื่อง มนุษย์ที่ไม่รู้จักพวกเขาอย่างแท้จริง ไม่ได้ใกล้ชิดพวกเขา ได้ทำการแยกพวกเขาออกจากกัน มนุษย์ไม่เคยถามด้วยซ้ำว่าชื่อเผ่าพันธุ์หรือสายพันธุ์ของพวกเขาคืออะไร ซึ่งทำให้คำว่า กุ้ง เป็นคำที่ดูแย่และสร้างความด้อยค่าให้กับพวกเขา การสำรวจหัวข้อที่ท้าทายเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ทำให้ District 9เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ไซไฟที่ดีที่สุดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานี้

มีความเข้าใจเพียงเล็กน้อยระหวา่งมนุษย์ต่างดาวกุ้งที่ติดอยู่บนโลก กับมนุษย์ที่เชื่อว่าพวกเขาฉลาดกว่า และมีพลังมากกว่าที่พวกเขาเป็น มนุษย์ต่างดาวกุ้งยังถูกผลักไสให้ไปอยู่ในนิคมเดียวกันในเขต 9 จากนั้นจึงย้ายและจับแยกออกจากมนุษย์ไปยังเขต 10 มากขึ้น ในภาพยนตร์เรื่องนี้เราจะได้เห็นว่ามนุษย์สนใจอาวุธของพวกมนุษย์ต่างดาวกุ้งค่อนข้างมาก ซึ่งล้ำหน้ากว่าโลกมาก และอาวุธพวกนี้สามารถใช้ได้แต่กับพวกมนุษย์ต่างดาวกุ้งเท่านั้น ทำให้อาวุธพวกนี้ไร้ประโยชน์เมื่อตกไปอยู่ในมือของมนุษย์ กองทัพแอฟริกาใต้ และ MNU หรือ Multi-National United ได้อุทิศเวลา และพลังงานอย่างมากในการเรียนรู้เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวกุ้ง ผ่านการทดลองทางกายภาพ และการวิจัยอาวุธมากมาย

เมื่อตัวเอกของเรื่อง Wikus van de Merwe รับบทโดย Sharlto Copley ตัวแทนจาก MNU ถูกฉีดด้วยเชื้อเพลิงเหลวที่จะช่วยให้พวกมนุษย์ต่างดาวกุ้งรอดพ้นจากโลก เขาเริ่มป่วยหนัก และเริ่มทำให้ร่างกายของเขาเริ่มเปลี่ยนเป็นมนุษย์ต่างดาวกุ้งทีละเล็กทีละน้อย ในช่วงเวลานั้น มนุษย์ต่างดาวกุ้ง หรือพวกมนุษย์ไม่ยอมรับเขา ทำให้เขาต้องพยายามซ่อนตัวและไปอยู่ในที่รกร้าง ที่นั่นเขาได้ผูกมิตรกับ Christopher Johnson มนุษย์ต่างดาวกุ้งที่สังเคราะห์เชื้อเพลิงเพื่อพยายามออกจากโลก ภาพยนตร์เรื่อง District 9 จบลงโดยไม่มีคำตอบที่แท้จริง ถึงแม้ว่า Christopher จะออกเดินทางด้วยยานที่เขาได้ซ่อมแซมแล้วกลับไปยังโลกของเขา โดยปล่อยให้มนุษย์ต่างดาวกุ้งที่เหลืออยู่ติดค้างอยู่บนโลกมนุษย์ และเมื่อ Wikus จำไม่ได้อีกต่อไปว่าเขาเคยเป็นมนุษย์ และในท้ายที่สุดแล้วมนุษย์ต่างดาวกุ้งได้ยอมรับในตัวเขาหรือไม่ในชุมชมของพวกเขา?

คุณค่าที่แท้จริงของมนุษย์ต่างดาวกุ้งคืออะไร?

Screen Shot 2565-10-03 at 11

ภาพยนตร์เรื่อง District 9 ทำให้เกิดความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างมนุษย์กับคนที่ไม่ใช่มนุษย์ และมีการกำหนดให้เป็นส่วนสำคัญของความขัดแย้งที่เกิดขึ้น คือ MNU ซึ่งทำการทดลองทางพันธุกรรมเพื่อพยายามควบคุมเทคโนโลยีของมนุษย์ต่างดาว เมื่อ Wikus van de Merwe อยู่ในระหว่างการกลายร่างจากมนุษย์เป็นมนุษย์ต่างดาวกุ้ง เขาถูกใช้เพื่อปลดอาวุธซึ่งมนุษย์มองว่า สมดุล และนั่นคือการผลของการทดลองที่ประสบความสำเร็จขั้นสุดท้ายของสิ่งที่ MNU กำลังมองหา มนุษย์ตามคำจำกัดความของพวกเขาแต่มีลักษณะหรือมือที่เป็นเอเลี่ยน ที่สามารถควบคุมอาวุธที่ล้ำหน้าขั้นสูงได้ การประเมินค่าระหว่างเผ่าพันธุ์ก็ไม่เป็นที่ชัดเจนนัก และได้ทิ้งคำถามสุดท้ายไว้ว่าสุดท้ายแล้วสายพันธุ์ใดมีคุณค่ามากกว่ากัน

Christopher Johnson จะกลับมาเพื่อประชาชนของเขา และจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้?

Screen Shot 2565-10-03 at 11

Christopher ได้พิสูจน์ให้เห็นในช่วงของภาพยนตร์ District 9 ว่าเขาฉลาดขึ้น และดื้อรั้น เขาใช้เวลายี่สิบปีเงียบๆ ในการรวบรวม และสังเคราะห์วัสดุที่เขาต้องการเพื่อขับเคลื่อนยานอวกาศที่พังแล้วซึ่งอยู่ภายใต้กระท่อมของเขา และเขาก็ได้พิสูจน์อีกว่าเขาสามารถหลอกลวงผู้อื่นได้เช่นเดียวกับมนุษย์ เมื่อเขาบอก Wikus ว่าเขาสามารถรักษาอาการกลายร่างของเขาได้ แต่อาจต้องใช้เวลาถึง 3 ปีในการทำเช่นนั้น ซึ่งเกิดคำถามขึ้นอย่างแน่นอนว่า Christopher สามารถเชื่อถือได้หรือไม่ เมื่อเขากล่าวว่าเขาจะกลับมายังโลกเพื่อผู้คนต่างดาวของเขา และหลังจสกที่ได้เห็นการทดลองของ MNU เกี่ยวกับสายพันธุ์ของเขาแล้ว มันก็มีเหตุผลที่จะหวังว่าเขาจะลงมือด้วยอาวุธและกองทัพที่พร้อมกลับมาโจมตีหรือไม่ ซึ่งเขาอาจจะใช้วิธีปลดปล่อยประชาชนของเขาอย่างรุนแรง หรืออาจทำสงครามกับโลกยังคงเป็นสิ่งที่เราต้องคาดเดากันต่อไป

มนุษย์ต่างดาวกุ้งเป็นสายพันธุ์แท้ หรือมาจากสิ่งมีชีวิตอื่น?

Screen Shot 2565-10-03 at 11

เป็นการยากที่จะแยกแยะว่ามนุษย์กุ้งเกิดมาเป็นแบบนี้เลยหรือมีการดัดแปลงพันธุกรรมเช่นเดียวกับการกลายร่างของ Wikus ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามนุษย์กุ้งในตอนที่อยู่บนโลกมนุษย์ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่มีความปรารถนาที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ในมนุษย์ อันที่จริง พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในการหลบเลี่ยงมนุษย์ซะมากกว่า เห็นได้ชัดว่าพวกมนุษย์กุ้งไม่ได้ต้องการแพร่พันธุ์บนโลก พวกเขาเพียงแค่ติดอยู่บนโลกและต้องการออกไปจากที่นี่เท่านั้น มีฉากของลูกมนุษย์กุ้งที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดว่าพวกเขาขยายพันธุ์โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนด้วยการเปลี่ยนสายพันธุ์อื่นๆ ให้เป็นพวก

MNU ประสบความสำเร็จในการวิจัยหรือไม่?

Screen Shot 2565-10-03 at 11

จากจำนวนมนุษย์กุ้งที่กำลังศึกษา และความสนใจในอาวุธของพวกมนุษย์กุ้ง ผู้ชมอาจสงสัยว่า MNU ประสบความสำเร็จในการวิจัยหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ Wikus การเปลี่ยนแปลงนี้อาจให้แนวคิดแก่ MNU มากขึ้น หากเพียงเพื่อต้องการปลดล็อคศักยภาพของอาวุธ และหากทำได้ Wikus ก็ไม่มีอะไรสามารถหยุดพวกเขาจากการทดลองกับมนุษย์ได้ สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่า MNU นั้นประสบความสำเร็จในการหาข้อมูลส่วนนี้มากน้อยเพียงใด เพราะการประสบความสำเร็จของ MNU อาจเป็นการประกาศจุดจบของสายพันธุ์มนุษย์กุ้งบนโลกก็เป็นได้ นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีการทำข้อตกลงอาวุธทั่วโลก หาก MNU สามารถไขความลับของอาวุธล้ำหน้าของมนุษย์กุ้งได้ แอฟริกาใต้อาจสามารถทำซ้ำ และขายอาวุธที่พวกเขาสามารถรับและทดสอบได้

มนุษย์ประสบความสำเร็จในการย้ายประชากรมนุษย์กุ้งไปยังเขต 10 หรือไม่?

Screen Shot 2565-10-03 at 11

หลังจากที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ Wikus และด้วยความคาดหมายว่า Christopher จะกลับมาเพื่อประชาชนมนุษย์กุ้งของเขา คงต้องรอดูกันต่อไปว่าการอพยพของมนุษย์กุ้งจากเขต 9 ไปยังเขต 10 นั้น ประสบความสำเร็จหรือไม่ เมื่อรู้ว่าการกลับมาของ Christopher นั้นมาเพื่อช่วยเหลือชีวิตพวกเขาซึ่งอาจทำให้มนุษย์กุ้งทำการก่อกบฏและสร้างความวุ่นวายอีกครั้ง นอกจากนี้ เมื่อรู้ว่าตอนนี้พวกมันมีทั้งความเร็ว และความก้าวหน้ากว่ามนุษย์ปกติ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบที่ชัดเจนจากอาวุธด้วย อาจก่อให้เกิดการจลาจลในที่สุด และจะเปลี่ยนสมดุลอำนาจจากมนุษย์ไปเป็นมนุษย์กุ้ง ซึ่งจากภาพยนตร์เราจะเห็นได้ชัดว่า พวกมนุษย์ไม่สามารถแข่งขันกับมนุษย์กุ้งได้อย่างแท้จริง และหากพวกเขารวมตัวกันเพื่อต่อสู้กลับ พวกมนุษย์กุ้งสามารถเอาชนะมนุษย์ธรรมดาได้อย่างแน่นอน

อะไรกลายเป็นของ Wikus?

Screen Shot 2565-10-03 at 11

ในตอนจบของ District 9 ดูเหมือนว่า Wikus จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับชีวิตการเป็นมนุษย์กุ้งแล้ว แต่ก็ยังพยายามรักษาความสัมพันธ์ของมนุษย์เอาไว้ เมื่อร่างกายและจิตใจของเขาได้กลายเป็นเหมือนมนุษย์กุ้งมากขึ้น คำถามคือเขาจะยังห่วงใยมนุษย์อยู่อีกต่อไปหรือไม่? และที่สำคัญกว่านั้น เขาจะยังคงสนใจเกี่ยวกับการเป็นมนุษย์ต่อไปหรือไม่? Wikus ยังคงต้องรออีก 3 ปี และนั่นคือในตอนที่ Christopher ได้สัญญากับเขาว่าจะกลับมา เพื่อเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงเขาให้กลับไปเป็นมนษย์อีกครั้ง ระหว่างที่เขาต้องรอ Christopher นั้นอาจทำให้เขาอยากเลิกที่จะเป็นมนุษย์เมื่อเวลาผ่านไปหรือไม่ Wikus จะค่อยๆ ปรับตัวเข้ากับการเป็นมนุษย์กุ้ง และคงอยู่แบบนั้นตลอดไป บทบาทของ Wikus จะเป็นอย่างไรกับพวกมนุษย์กุ้ง และเขาจะได้รับการยอมรับ หรือถูกปฏิเสธเนื่องจากต้นกำเนิดของเขาคือมนุษย์หรือไม่? ซึ่งในฐานะที่เขาเคยเป็นมนุษย์มาก่อน Wikus จะสามารถแบ่งปันแผนการ และแรงจูงใจของมนุษย์กับมนุษย์กุ้งในเขต 10 ได้ หากพวกเขาเต็มใจที่จะระดมกำลังสำหรับการต่อสู้ Blomkamp มีโอกาสที่จะปรับปรุงเรื่องราวของภาพยนตร์ District 9 กับ District 10 โดยการผูกปลายอย่างหลวมๆ และตอบคำถามมากมายที่เหลือจากภาพยนตร์ต้นฉบับ

หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง District 9 ของปี 2009 ก็แวะมาคุยกับเราที่คอมเมนต์ด้านล่างได้นะคะ :)

ที่มา: Screen Rant
1 ความคิดเห็น
·
1 ตอบกลับ
NEKO
Eating your own dog food

จำได้เลยว่าครั้งแรกที่ดูเรื่องนี้ รู้สึกว่ามันว้าวมาก บทดีมาก การแสดงดีมากจนตรึงตาตรึงใจจนถึงตอนนี้ เป็นภาพยนตร์เอเลี่ยนในไม่กี่เรื่องที่บทแหวกแนวมากในตอนนั้น จนในที่สุดก็มีภาคต่อสักที ตั้งตารอเลยครับ 🙌

1 ตอบกลับ
MamewNP

ใช่เลยค่ะ ตอนนั้นคือชอบมาก จำได้ว่าซึ้งจนน้ำตาไหลเลยด้วย มนุษย์โหดร้ายแม้กับเผ่าพันธุ์ที่ไม่รู้จักดีด้วยซ้ำ


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้