ภาพยนตร์ 13 เรื่องอย่าง Dead Poets Society ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้กับคุณ

ตั้งแต่ครูฝึกที่ยอดเยี่ยมไปจนถึงวัยรุ่นที่ต้องรับมือกับโศกนาฏกรรม ภาพยนตร์เหล่านี้จะทำให้คุณต้องร้องไห้ ดังวลีเด็ดในภาษาละตินที่ว่า “Carpe diem” จงฉกฉวยวันเวลาเอาไว้ และใช้ชีวิตให้เต็มที่นะเด็กๆ จากภาพยนตร์เรื่อง Dead Poets Society

Screen Shot 2565-06-28 at 10

จากวลีเด็ดด้านบนในเรื่อง Dead Poets Society มีความคิด อารมณ์ และความเร้าใจอย่างแท้จริง เป็นมาตรฐานทองคำสำหรับบทภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับครู พูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของการคิดด้วยตัวเอง การค้นหากลุ่มของตนเอง และการค้นพบความงามในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จในทั้งเชิงพาณิชย์ และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยมีการเปิดตัวนักแสดงวัยรุ่นมากมายหลายคนรวมถึง Robert Sean Leonard, Josh Charles และ Ethan Hawke.

Robin Williams นักแสดงระดับตำนานรับบทเป็น John Keating อาจารย์ที่ชอบแหกคอก เขากลับมาที่โรงเรียนเดิมของเขา เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ถูกกดขี่ให้พ้นจากขอบเขตของการดูแลที่เข้มงวด และแทนที่ด้วยการสนับสนุนให้พวกเขาเปิดรับความคิดสร้างสรรค์และความหลงใหลในการใช้ชีวิตที่ไม่ธรรมดาในท้ายที่สุด เรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้นและและการยกย่องศิลปะที่มนุษย์เท่านั้นที่สร้างได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะอยู่กับคุณไปอีกนานหลังจากที่คุณดูจบเหมือนกับบทกวีที่ตายแล้ว ซึ่งคำพูดที่ลึกซึ้งและสวยงามจะยังคงอยู่กับเรา

Good Will Hunting (1997)

Screen Shot 2565-06-28 at 10

โอ้ กัปตัน! กัปตันของฉัน อาชีพในตำนานของ Robin Williams ประกอบด้วยภาพยนตร์หลายเรื่องที่เขาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับคนหนุ่มสาว บทบาทที่เขาทำนั้นสมบูรณ์แบบด้วยการได้รับรางวับออสการ์ในฐานะนักบำบัดโรคให้กับ Will รับบทโดย Matt Damon ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องพึ่งพา Williams ในการนำความอบอุ่น อารมณ์ขัน และความเห็นอกเห็นใจที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในตัวละครของเขา ผสมผสานกับตัวละครที่ดูบูดบึ้ง และตลกร้ายที่เราได้เห็นในที่อื่นๆ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อผู้เขียนบททำให้ Matt Damon และ Ben Affleck เกิดความท้าทายของพวกเขาให้ก้าวเข้าสู่ศักยภาพของตนเองในการแสดงเช่นกัน หลังจากล้มเหลวในการออดิชัน Poets ในฐานะนักแสดงรุ่นเยาว์ พวกเขาเขียนภาพยนตร์ของตัวเองเพื่อแสดงในธีมที่คล้ายกัน เพียงเท่านั้นที่จะได้รับรางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม รางวัลเดียวกับที่ Dead Poets Society อ้างสิทธิ์เอาไว้เมื่อหลายปีก่อน เมื่อ Keating ถามนักเรียนของเขาว่า “บทกวีของคุณจะเป็นอย่างไร” มีเพียงไม่กี่คนที่คาดหวังคำตอบที่จะมาในด้านการแสดงความเคารพต่อ Good Will Hunting

Freedom Writers (2007)

Screen Shot 2565-06-28 at 10

นักเรียนที่มีความเสี่ยงในห้องเรียนของ Freedom Writers ไม่ได้แตกต่างจากนักเรียนเตรียมที่น่าเบื่อของ Dead Poets Society มากนัก แต่ภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องนี้มีลักษณะที่คล้ายกันคือเป็นครูที่พยายามช่วยนักเรียนของพวกเขาให้กลายเป็นคนที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และอยู่เหนือความคาดหวังที่พวกเขาตั้งไว้ ใน Freedom Writers ครูคนนี้มาในรูปแบบของ Erin Gruwell รับบทโดย Hilary Swank ที่สนับสนุนให้นักเรียนของเธอค้นหาตัวเองผ่านการเขียนไดอารี่ และได้รวบรวมไว้ใน The Freedom Writer’s Diary

School of Rock (2003)

Screen Shot 2565-06-28 at 10

Jack Black ได้นำความตลก และดนตรีของเขาไปยังโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่ซึ่งเขาได้เปลี่ยนนักเรียนที่ดูแก่ก่อนวัยของเขาให้เป็นวงดนตรี และสอนพวกเขาถึงหลักการสำคัญของดนตรีร็อค นี่เป็นเวอร์ชันที่เป็นมิตรกับเด็กมากกว่าของครูผู้เปลี่ยนชีวิต แต่ก็ไม่ได้มีประสิทธิภาพน้อยกว่าในการปลุกใจผู้ชมทุกวัยให้พ้นจากความซบเซาในชีวิตของพวกเขา การแสดงที่ยอดเยี่ยมของ Black จะทำให้คุณเชียร์และร้องตามเนื้อเพลงอย่าง “I was on the honor roll, got good grades and got no soul” (ฉันอยู่ในเกียรติยศ ได้เกรดดีและไม่มีจิตวิญญาณ) เหมือนคุณได้กลายเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง

Mona Lisa Smile (2003)

Screen Shot 2565-06-28 at 10

Julia Roberts รับบทเป็น Katherine Watson ครูหัวสมัยใหม่ได้เข้ามาสอนนักเรียนของเธอ ที่นำแสดงโดย Kirsten Dunst, Maggie Gyllenhaal, Ginnifer Goodwin และ Julia Stiles ในโรงเรียนประจำหญิงล้วนที่มีการเรียนการสอนแบบสมัยเก่าที่มีการสอนให้เด็กผู้หญิงจบไปเป็นภรรยาของผู้นำ มากกว่าการเป็นผู้นำทางสังคม เธอได้พยายามปลูกฝังให้เด็กนักเรียนหญิงเหล่านั้นมีความปรารถนามากกว่าแค่การหาสามีที่เป็นผู้นำ แต่สอนให้รู้ว่าผู้หญิงนั้นก็มีทางเลือกอีกมากมายในชีวิตที่จะสามารถหาความสุขให้กับตัวเองได้ ซึ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ควรดูเลยทีเดียว

About Time (2013)

Screen Shot 2565-06-28 at 10

ภาพยนตร์โรแมนติกอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคาดหวังและนึกถึงในเรื่อง Dead Poets Society แต่ภาพยนตร์เรื่องที่เหนือชั้นอย่างแท้จริงนี้ได้ส่งข้อความอันทรงพลังเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันให้ได้อย่างเต็มที่ About Time เป็นเรื่องราวของ Tim รับบทโดย Domhnall Gleeson ในการเดินทางเพื่อค้นหาและรักษาความรักในชีวิตของเขาด้วยความช่วยเหลือจากพลังในการเดินทางข้ามเวลาที่เขาได้ค้นพบ เขียนบทและกำกับโดย Richard Curtis พร้อมร่วมแสดงโดย Rachel McAdams, Bill Nighy และ Margot Robbie ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้คุณหัวเราะ ร้องไห้ และรู้สึกถึงความหวังไม่รู้จบสำหรับอนาคตที่รออยู่

Dangerous Minds (1995)

Screen Shot 2565-06-28 at 10

Dangerous Minds ได้พลิกโฉมของภาพยนตร์แนวนี้ด้วยการมีนักเรียนที่ดื้อรั้น กับอดีตอาจารย์สอนวินัยนาวิกโยธิน Louanne Johnson รับบทโดย Michelle Pfeiffer เธอต้งอต่อสู้กับนักเรียนของเธอด้วยวิธีการที่แปลกใหม่เพื่อให้ได้รับความเคารพจากพวกเขา จนเธอสามารถเอาชนะใจพวกเขาได้ เช่นเดียวกับครูผู้สร้างแรงบันดาลใจอื่นๆ Louanne ต้องเผชิญหน้ากับการบริหารโรงเรียนที่สับสนด้วยกฎโบราณมากกว่าความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียนอย่างแท้จริง ส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมที่เกือบทำให้ Louanne เลิกสอน ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ชม เมื่อได้การแสดงนำที่น่าสนใจ และเพลงประกอบภาพยนตร์ที่โดดเด่นอย่าง Gangster’s Paradise ของ Coolio แม้ว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากเรื่องราวที่เป็นไปตามสูตร และตัวละครที่ถูกเหมารวม

The Emperor’s Club (2002)

Screen Shot 2565-06-28 at 10

ความสามารถในการเปิดใจและความคิดของคนหนุ่มสาว และเพิ่มความเป็นไปได้ที่มีอยู่ในชีวิตนักเรียน เป็นแรงจูงในสำหรับครูจำนวนมาก William Hundert รับบทโดย Kevin Kline ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น เขาชอบบทบาทของเขาในฐานะศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่โรงเรียนประจำเอกชนสำหรับชายหนุ่มที่มีสิทธิพิเศษ เขาเสนอคำถามที่คล้ายกันเช่นเดียวกับ Keating โดยเขาได้ถามนักเรียนว่า “ผลงานของคุณจะเป็นอย่างไร? ประวัติศาสตร์จะจดจำคุณแบบไหน?” เขาหวังว่ามันจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับลูกศิษย์ของเขา ได้เติบโตเป็นคนที่มีหลักการและสง่างาม เพียงเพื่อจะมาต่อสู้กับวัยรุ่นที่ดื้อรั้น รับบทโดย Emile Hirsch ความมั่งคั่ง และการได้สิทธิพิเศษได้บดบังความต้องการและคุณธรรม The Emperor’s Club แสดงให้เราเห็นว่าไม่ใช่นักเรียนทุกคนที่จะเปิดรับสิ่งที่ครูสร้างแรงบันดาลใจให้

Tolkien

4926

การค้นหากลุ่มของตัวเอง และการรวบรวมกลุ่มเพื่อนที่เข้าใจ และยอมรับในตัวคุณนั้นเป็นเรื่องที่ต้องคอยจับตาดู J.R.R. Tolkien และผู้ถูกขับไล่ที่เก่งกาจของเขาได้ก่อตั้งสังคมของตนเองขึ้นมา นั่นคือ TCBS หรือ Tea Club และ Barrovian Society พวกเขาต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน และเติบโตขึ้นไปด้วยกัน เหมือนกับสังคมที่ก่อตัวขึ้นในบทกวี โศกนาฎกรรมได้เกิดขึ้นและสมาชิกที่เหลืออยู่ต้องต่อสู้กับผลที่จะตามมาของชีวิตที่สั้นลงอย่างน่าใจหาย จากประวัติศาสตร์นี้จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ The Lord of the Rings ประกอบด้วยหนึ่งในมิตรภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดที่เคยสร้างมา

Boyz N The Hood

4928

การก้าวเข้าสู่วัยชรานั้นยากมากเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างพุ่งไปข้างหน้า ในขณะที่เราค้นพบเรื่องราวของเพื่อนสามคนที่เติบโตขึ้นมาในเมืองชั้นในของ Tre Styles รับบทโดย Cuba Gooding, Jr., Ricky รับบทโดย Morris Chestnut และ Doughboy รับบทโดย Ice Cube ต่างก็มีแนวทางการใช้ชีวิตที่ยากลำบากที่แตกต่างกัน มีการค้นหาความอยู่รอดในเรื่องการเรียนวิชาการ กีฬา และแก๊ง ตามลำดับ แม้ว่า Furious Styles รับบทโดย Laurence Fishburne มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะนำลูกชายของเขาให้ขึ้นมาเป็นพลเมืองที่มีความคิดก้าวหน้า และให้ความเคารพ แต่ Tre ก็ยังไม่สามารถหลบหนีจากความรุนแรงของแก๊ง และเการปะทะกันที่เกิดขึ้นรอบตัวเขา ส่งผลให้เกิดโศกนาฏกรรมของเพื่อนทั้ง 3 คน ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเนื้อหาที่เข้มข้นและไม่เจาะจง แต่เลือกใช้ความสมจริงมากกว่าความอ่อนไหวทางอารมณ์ แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกต่างๆ ก็ตาม

Mr. Holland’s Opus

4927

ในขณะที่เราได้เห็นภาพยนตร์หลายเรื่องที่ครูได้มีการเปลี่ยนชีวิตของนักเรียนอย่างมาก แต่บทประพันธ์ของ Mr. Holland กลับพลิกสถานการณ์และแสดงให้เราเห็นชายคนหนึ่งที่นักเรียนได้เปลี่ยนชีวิตของเขาไปแทน Glenn Holland รับบทโดย Richard Dreyfuss เริ่มงานสอนของเขาเพียงเพื่อหารายได้เสริมในยามว่าง เขาทำงานเพื่อเป้าหมายที่แท้จริงนั่นคือการได้แต่งเพลงซิมโนีที่ยอดเยี่ยมอย่าง อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไปหลายปี เขาค้นพบงานที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริงซึ่งไม่ใช่การแต่งเพลง แต่แทนด้วยการแบ่งปันความหลงใหลในดนตรีกับนักเรียนของเขา

The Belier Family

4929

ในฐานะที่ได้รางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Coda ในต้นฉบับภาษาฝรั่งเศส The Belier Family ก็เช่นกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่เหนือสิ่งที่อาจเป็นการเข้าสู่แนวเพลง Come-of-age โดยการให้ตัวเอกได้ค้นหาเสียงของตัวเองทั้งตามตัวอักษรและในเชิงเปรียบเทียบ Paula เป็นล่ามให้พ่อกับแม่ และพี่ชายหูหนวกของเธอ ซึ่งเธอเป็นคนเดียวในครอบครัวที่สามารถสื่อสารกับโลกภายนอกได้อย่างง่ายดาย ครอบครัวของ Paula พึ่งพาเธออย่างมากในการทำธุรกิจเล็กๆ และเดินทางไปทั่วโลก ดังนั้นเมื่อครูของเธอค้นพบเสียงร้องเพลงที่ไพเราะนี้ของเธอ และแนะนำให้เธอคัดเลือกนักร้องประสานเสียงชั้นยอดทำให้เธออาจต้องอยู่ห่างไกลจากครอบครัวของเธอ Paula จึงต้องพบกับความผิดหวังระหว่างหน้าที่ และความชอบของเธอ ภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินไปอย่างอบอุ่นหัวใจ ทำให้ผู้ชมน้ำตาซึมและร้องเพลงในหัวใจไปพร้อมกับเธอ

To Sir, With Love

4922

ในบทบาทที่คู่ควรกับพรสวรรค์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ของเขา Sidney Poitier รับบทเป็น Mark Thackeray บัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์ที่รับงานสอนด้วยความสิ้นหวัง มันไม่ใช่งานที่เขาจินตนาการไว้ และในไม่ช้าเขาก็พบว่าเด็กๆ ที่เขากำลังสอนนั้นดื้อรั้นเกินเยียวยา เขาจึงมุ่งมั่นที่จะแสดงให้นักเรียนของเขาเห็นว่า พวกเขานั้นมีศักยภาพมากเพียงใดแม้ว่าจะมาจากในพื้นที่สลัมของลอนดอนก็ตาม เขาปฏิบัติกับเด็กๆ ของเขาด้วยความเคารพ และเรียกร้องให้พวกเขาทำแบบเดียวกันตอบแทน ภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นที่หัวใจของความหมายของการเป็นวัยรุ่น และความรู้สึกสิ้นหวังเมื่อรู้สึกว่าโลกนั้นต่อต้านคุณ

Stand and Deliver

4916

สร้างจากเรื่องจริงของ Jaime Escalante รับบทโดย Edward James Olmos ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากบทบาทนี้ เป็นเรื่องราวของครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมปลายสำหรับนักเรียนที่โดนตัดออกจากระบบ ด้วยวิธีการแปลกใหม่เขาได้สร้างแรงบันดาลใจ และทำให้นักเรียนที่เป็นสมาชิกแก๊งทำคะแนนได้อย่างไม่น่าเชื่อในการทดสอบวัดระดับขั้นสูงแคลคูลัส พวกเขายังถูกกล่าวหาว่าโกงการสอบเมื่อพบว่าคะแนนของพวกเขาเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และข้อผิดพลาดที่คล้ายกันนี้น่าสงสัยอย่างมาก

เช่นเดียวกับ John Keating Jaime Escalante เป็นครูที่กระตุ้นและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนของพวกเขา ซึ่งส่งผลหลายอย่างต่อชีวิตนักเรียนของเขา ในท้ายที่สุดมันไม่สำคัญว่าครูที่ดีจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องสมมุติ เพราะเราทุกคนต่างมีคนที่จะคอยสร้างแรงบันดาลใจในชีวิตเป็นต้นแบบ ค้นที่ท้าทายให้เราก้าวเดินไปข้างหน้าและทำให้ชีวิตของเราเป็นไปในทิศทางที่ต่างออกไป

ที่มา: Collider
1 ความคิดเห็น
NEKO
Eating your own dog food

สงสัยต้องไปหามาดูบ้างแล้ว เคยดูแค่ About Time ดีต่อใจมาก ๆ


คุณต้อง สมัครสมาชิก หรือ เข้าสู่ระบบ ก่อน เพื่อที่จะสามารถแสดงความคิดเห็นได้

poster

Robin Williams

รู้จักกันในฐานะ
นักแสดง

วันเกิด

21-07-1951 (63 ปี)

วันตาย

11-08-2014

เพศ

ผู้ชาย

สถานที่เกิด

Chicago, Illinois, USA


การแสดง
  1. Once Upon a Studio

    Genie (voice) (archive footage)

  2. Dark Side of Comedy

    Self (archive footage)

แสดงข้อมูลเพิ่มเติม

ข่าวจัดอันดับ

ประจำเดือนนี้